การสร้างวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : นายจำเนียร เลื่อนลอย ตำแหน่ง : ปราชญ์ชุมชน วันที่ : 2017-06-16-08:50:12ที่อยู่ : บ้านเลขที่ 20 หมู่ที่ 5 ตำบลวังโมกข์
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กระผม ได้รับการคัดเลือกจากหมู่บ้านให้เป็นปราชญ์ชุมชนของหมู่บ้าน และเป็นตัวแทนปราชญ์ชุมชน เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก” เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านการถ่ายทอดความรู้และการจัดกระบวนการสัมมาชีพชุมชน และนำกลับไปทำหน้าที่ “วิทยากรสัมมาชีพชุมชน” ในระดับหมู่บ้าน
วัตถุประสงค์ ->
1. ดำเนินการร่วมกับหมู่บ้านและพัฒนากร คัดเลือกปราชญ์ชุมชนอีกหมู่บ้านละ 4 คน เพื่อร่วมทำหน้าที่เป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน รวมหมู่บ้านละ 5 คน
2. ดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับ
- ถ่ายทอดความรู้ ของการเป็นวิทยากรผู้นำสัมมาชีพ
- ฝึกการถ่ายทอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้
4. จัดทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านลงพื้นที่เยี่ยมเยียนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ จำนวน 20 ครัวเรือน โดยแบ่งสัดส่วนของทีมวิทยากรฯ 1 คนต่อ 4 ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพเพื่อให้ความรู้เรื่องสัมมาชีพชุมชน ทบทวนความต้องการของครัวเรือนฯ ว่ายังสนใจฝึกอาชีพ หรือเปลี่ยนแปลงอาชีพหรือไม่ พร้อมกรอกข้อมูลในแบบติดตามครัวเรือนสัมมาชีพ
5. ดำเนินโครงการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 20 คนเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ครัวเรือนสนใจ โดยทีมวิทยากรจำนวน ๕ คน พร้อมทั้งได้นำครัวเรือนสัมมาชีพศึกษา ดูงานกลุ่มอาชีพที่ประสบความสำเร็จ ณ บ้านทับเกวียนทอง หมู่ที่ 13 ตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร
6. ติดตามเยี่ยมเยียนครัวเรือนที่ฝึกอาชีพและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดอาชีพโดยสร้างรายได้และลดรายจ่าย
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. การได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ
2. การเข้ารับการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
3. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านมีความตั้งใจ เสียสละเวลาในการทำกิจกรรมร่วมกัน
4. การร่วมแรง ร่วมมือ ร่วมใจ ของทีมวิทยากรและครัวเรือนสัมมาชีพ
อุปกรณ์ ->
1. ปราชญ์ชุมชนต้องมีการพัฒนาและฝึกฝนทักษะในการเป็นวิทยากรผู้นำสัมมาชีพชุมชนและมีความพร้อม เสียสละเวลา เพื่อส่วนรวม
2. ปราชญ์ชุมชนต้องมีทักษะในการสร้างบรรยากาศ ทักษะการสื่อสารให้เข้าใจได้ง่าย เพื่อสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1. ทีมปราชญ์ชุมชนควรได้รับการฝึกอบรมด้านเทคนิค ทักษะการพูด เทคนิคการเป็นวิทยากร อย่างจริงจัง
2. หลักสูตรและระยะเวลาการอบรมไม่ควรนานเกินไป เพราะครัวเรือนมีภารกิจในการประกอบอาชีพ
ข้อพึงระวัง ->