การสร้างวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : นางบัวผิน โพตุ้ม ตำแหน่ง : ปราชญ์ชุมชน วันที่ : 2017-05-30-13:07:26ที่อยู่ : บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 7 ตำบลไผ่ท่าโพ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
เป็นผู้ประกอบอาชีพทำนา โดยมีการศึกษาในเรื่องการทำนาแบบปลอดภัย จึงได้รับการคัดเลือกจากหมู่บ้านให้เป็นปราชญ์ชุมชน และเป็นตัวแทนปราชญ์เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก เป็นเวลา ๓ วัน เพื่อเรียนรู้การดำเนินงานเรื่องสัมมาชีพ เทคนิคการเป็นวิทยากร ทักษะการถ่ายทอดความรู้ และกระบวนการสัมมาชีพชุมชน โดยนำความรู้ที่ได้รับกลับมาทำหน้าที่ในฐานะ “วิทยากรสัมมาชีพชุมชน” ในระดับหมู่บ้าน
วัตถุประสงค์ ->
1. ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน "สัมมาชีพชุมชน"
2. ร่วมกับผู้นำชุมชนและพัฒนากร คัดเลือกปราชญ์ชุมชน เพิ่มอีก 4 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละ ๕ คน
3. ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับจังหวัด
4. ร่วมประชุมโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน สร้างความรู้ความเข้าใจ ชี้แจงแนวทางโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ความเป็นมาของโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ความสำคัญของการสร้างสัมมาชีพชุมชน กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
5. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ จำนวน 20 ครัวเรือน โดยแบ่งสัดส่วนของทีมวิทยากรฯ 1 คนต่อ 4 ครัวเรือน เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องสัมมาชีพชุมชน สอบถามครัวเรือนสนใจฝึกอาชีพหรือไม่
6. ดำเนินโครงการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ฝึกอบรมพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 20 คน โดยทีมวิทยากรจำนวน 5 คน และผู้แทนครัวเรือนศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธร อำเภอบางมูลนาก พร้อมกรอกข้อมูลในแบบติดตามครัวเรือนสัมมาชีพ
7. ติดตามเยี่ยมเยียนครัวเรือนเป้าหมายที่ฝึกอาชีพ เกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพตามที่ได้รับการอบรม
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ความร่วมมือจากหมู่บ้านและครัวเรือนเป้าหมาย
2. ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ
3. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
4. ได้รับการส่งเสริมและติดตามจากทีมสนับสนุนฯระดับอำเภอ หน่วยงานภาคีพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์ ->
1. การทำเวทีควรใช้ภาษาที่ชาวบ้านสามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่เป็นศัพท์ทางวิชาการมากเกินไป
2. ไม่พูดขัด หรือแทรกกลางคัน เพื่อให้เวทีมีความลื่นไหลและไม่เป็นการลดความมั่นใจของทีมปราชญ์
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1. การฝึกอบรมอาชีพต้องตรงตามความต้องการของครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการนำไปใช้ประกอบอาชีพเสริมได้
2. การคัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพ ควรเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความเสียสละ สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ดีในระดับหนึ่ง
ข้อพึงระวัง ->