เทคนิคการคัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : นายมานพ ภักบุตร ตำแหน่ง : ปราชญ์ชุมชน วันที่ : 2017-05-30-08:55:06ที่อยู่ : บ้านเลขที่ 31/6 หมู่ที่ 16 ตำบลเนินปอ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
ดังนั้น ทีมวิทยากรผู้นำสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน จึงเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้านให้มีประสิทธิภาพและเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน
วัตถุประสงค์ ->
หลังจากเข้ารับการอบรมตามหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านการถ่ายทอดความรู้และการจัดกระบวนการสัมมาชีพ และสามารถกลับมาทำหน้าที่เป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้านได้นั้น ก็ได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับจังหวัด เพื่อสร้างทีมปราชญ์ชุมชนตามประเภทอาชีพและวางแผนปฏิบัติการฝึกอาชีพให้กับประชาชนในหมู่บ้าน และได้กลับมาดำเนินงานในระดับอำเภอคือโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ซึ่งถือว่ากระบวนการคัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านอีก ๔ คน นั้น มีความสำคัญมากเพราะว่าหากวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านมีทักษะและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้ จะทำให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป โดยมีเทคนิคดังนี้
1. รวบรวมรายชื่อปราชญ์ชุมชนทุกคนในหมู่บ้าน พร้อมฐานข้อมูลปราชญ์ชุมชน
2. ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนปราชญ์ชุมชนทุกคน เพื่อสอบถามความพร้อม และความร่วมมือในการเป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน จัดลำดับปราชญ์ชุมชนที่มีความพร้อมและความร่วมมือที่จะเข้าร่วมโครงการตามลำดับ
3. นำรายชื่อที่จัดอันดับส่งอำเภอ โดยร่วมกับพัฒนากร คัดเลือกปราชญ์ชุมชนอีก 4 คน
4. โดยคัดเลือกจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เช่นผู้ที่ทำนาได้ผลผลิตสูง ทำสวนเก่ง หรือเป็นช่างแกะสลัก หรือเป็นผู้ที่แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หรือแกนนำกลุ่ม OTOP ที่ประสบผลสำเร็จ จากบัญชีรายที่ได้จัดลำดับไว้
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑1 ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสาร/คู่มือแนวทางการดำเนินงาน ข้อมูลต่าง ๆ
2. เข้าร่วมประชุมฯ ตามโครงการทุกครั้ง
3. ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนปราชญ์ชุมชนทุกคน สอบถามความสมัครใจ
4. กระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของปราชญ์ชุมชน
อุปกรณ์ ->
การคัดเลือกวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ควรคัดเลือกจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เช่นผู้ที่ทำนาได้ผลผลิตสูง ทำสวนเก่ง หรือเป็นช่างแกะสลัก หรือเป็นผู้ที่แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หรือแกนนำกลุ่ม OTOP ที่ประสบผลสำเร็จ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ควรปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านว่าเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ถ้าหากวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านมีทักษะและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้ จะทำให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
ข้อพึงระวัง ->