กลับไปหน้าค้นหา

นายมังกร เขื่อนใหญ่

  • Facebook ID: -
  • Line ID: -
  • Email: -

ที่อยู่ 107/1 หมู 2 ตำบล : วังหว้า อำเภอ : ศรีประจันต์ จังหวัด: สุพรรณบุรี
โทรศัพท์ : -
การศึกษา : มัธยมศึกษาปีที่ 6
ประวัติ :

เกษตรอินทรีย์-ผสมผสาน เริ่มต้นจากการทำไร่ทำนาสวนผสมผสาน จนกระทั่งผลเกษตรลดลงเลยคิด ทำเกษตรอินทรีย์-ผสมผสานขึ้นมาใช้หลักเศรษฐีกิจพอเพียง นำมาประยุกต์ทำเกษตรอินทรีย์-ผสมผสานขึ้นมา



การทำเกษตร


ความสำเร็จ :

ผลผลิตให้ได้ผลผลิตสูงคุณภาพดี  เราไม่สามารถละเลย  ขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งได้เลย  และสิ่งสำคัญที่จะละเลยไม่ได้ก็คือ  “การติดตามควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน” ถ้ามีปัญหาอย่าตัดสินใจแก้ไขเองโดยพละการ  ให้ปรึกษาผู้รู้ก่อน  ในระหว่างทุก ๆ ขั้นตอน  ย่อมมีอุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้นเสมอ  แต่อย่าวิตก  เพราะทุกอย่างแก้ไขได้ทั้งสิ้น  ขอให้ยึดหลักการที่ได้แนะนำมาเป็นทางแก้  ทั้งนี้เพราะมีปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่จะทำให้เกิดอุปสรรค  อาทิ  ปัจจัยดินฟ้าอากาศ  ปัจจัยสภาพพื้นที่  ๆ แตกต่างกัน เป็นต้น


ความชำนาญ : เกษตรอินทรีย์-ผสมผสาน


ข้อมูลปราชญ์ชาวบ้าน

  • เกษตรอินทรีย์-ผสมผสาน เริ่มต้นจากการทำไร่ทำนาสวนผสมผสาน จนกระทั่งผลเกษตรลดลงเลยคิด ทำเกษตรอินทรีย์-ผสมผสานขึ้นมาใช้หลักเศรษฐีกิจพอเพียง นำมาประยุกต์ทำเกษตรอินทรีย์-ผสมผสานขึ้นมา



    การทำเกษตร

  • รูปแบบของระบบเกษตรผสมผสาน



    ระบบเกษตรผสมผสานนั้น ถึงแม้ว่าเกษตรกรจะมีการดำเนินการกันมาช้านานแล้วก็ตามแต่ลักษณะของการดำเนินการ ยังมีความแตกต่างกันไป แล้วแต่การจะนำองค์ประกอบต่าง ๆ มาผสมผสานกันมากน้อยแค่ไหน และผสมผสานในรูป รูปแบบใดก็ตามยังมีความหมายหลากหลาย การศึกษารายละเอียดเชิงวิชาการในด้านนี้ก็ยังมีไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบ กับการศึกษาในด้านกิจกรรมเดี่ยว ๆ ไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ หรือปลาก็ตาม ฉะนั้นการกำหนดรูปแบบดำเนินการเกษตร ผสมผสานก็จะมีหลายแบบเช่นกัน ทั้งนี้อาจจะยึดการแบ่งตามวิธีการดำเนินการลักษณะพื้นที่กิจกรรมที่ดำเนินทรัพยากร เป็นต้น ซึ่งพอที่จะกล่าวได้ดังนี้



     



    1. แบ่งตามกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่เป็นหลัก



    1.1 ระบบเกษตรผสมผสานที่ยึดกิจกรรมพืชเป็นหลัก ซึ่งกิจกรรมที่ดำเนินการนี้จะมีพืชเป็นรายได้หลัก



    1.2 ระบบเกษตรผสมผสานที่ยึดกิจกรรมเลี้ยงสัตว์เป็นหลัก ซึ่งการดำเนินการเลี้ยงสัตว์จะเป็นรายได้หลัก



    1.3 ระบบเกษตรผสมผสานที่ยึดกิจกรรมประมงเป็นหลัก ซึ่งจะมีกิจกรรมเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นรายได้หลัก



    1.4 ระบบเกษตรผสมผสานแบบไร่นาป่าผสมหรือวนเกษตรเป็นระบบที่มีการจัดการป่าไม้เป็นหลักร่วมกับการเกษตร ทุกแขนง อาจประกอบด้วยการปลูกพืชเกษตรในสวนป่า การปลูกพืชเกษตรร่วมกับการเลี้ยงสัตว์ในสวนป่าระบบนี้มุ่ง หวังที่จะให้เป็นตัวกลางเพื่อผ่อนคลายความต้องการที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมกับความต้องการป่าไม้ เพื่อควบคุมสิ่ง แวดล้อมให้สามารถดำเนินควบคู่กันไปโดยคำนึงถึงสภาพทางสังคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมประเพณี   รวมทั้งช่วย พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรที่เกี่ยวข้อง ระบบวนเกษตรที่ดีควรสามารถเพิ่มการซึมซับน้ำ รักษาน้ำใต้ดิน ลดการสูญ เสียดิน ลักษณะพันธุ์พืชที่ใช้ควรเป็นทรงพุ่มเพื่อลดความรุนแรงของเม็ดฝนที่ตกกระทบผิวดินสามารถรักษาสภาพดุลย์ ของสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกร่วม เช่น บังร่มเงา พายุ ฝน อีกทั้งควบคุมสภาพความชุ่มชื้นและอุณหภูมิ ให้ดี พันธุ์ไม้ที่ปลูกควรมีรากลึกพอที่สามารถหมุนเวียนธาตุอาหารในระดับที่ลึกขึ้นมาสู่บริเวณผิวดิน เป็นประโยชน์ต่อ พืชรากตื้นที่ปลูกร่วม โดยรวมทั้งระบบควรให้ผลตอบแทนแก่เกษตรกรหลายด้าน เช่น ผลผลิตในรูปอาหาร ยารักษา โรค ไม้ฟืน ไม้สร้างบ้านและรายได้ สิ่งสำคัญที่สุดควรเป็นระบบที่อนุรักษ์ดินและน้ำได้ดีปลูกได้หลายสภาพแวดล้อม และง่ายต่อการปฏิบัติในสภาพของเกษตรกรวนเกษตรที่พอประยุกต์ใช้ในประเทศไทยมีอยู่ 3 ระบบใหญ่ คือ ระบบป่า ไม้-ไร่นา, ระบบป่าไม้-เลี้ยงสัตว์ และระบบเลี้ยงสัตว์-ป่าไม้-ไร่นา ซึ่งวิธีการนำแต่ละระบบไปประยุกต์ใช้ย่อมขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ของพื้นที่เป็นเกณฑ์

  • ผลผลิตให้ได้ผลผลิตสูงคุณภาพดี  เราไม่สามารถละเลย  ขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งได้เลย  และสิ่งสำคัญที่จะละเลยไม่ได้ก็คือ  “การติดตามควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน” ถ้ามีปัญหาอย่าตัดสินใจแก้ไขเองโดยพละการ  ให้ปรึกษาผู้รู้ก่อน  ในระหว่างทุก ๆ ขั้นตอน  ย่อมมีอุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้นเสมอ  แต่อย่าวิตก  เพราะทุกอย่างแก้ไขได้ทั้งสิ้น  ขอให้ยึดหลักการที่ได้แนะนำมาเป็นทางแก้  ทั้งนี้เพราะมีปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่จะทำให้เกิดอุปสรรค  อาทิ  ปัจจัยดินฟ้าอากาศ  ปัจจัยสภาพพื้นที่  ๆ แตกต่างกัน เป็นต้น

  • -
  • -
  • -