การจัดตั้งตลาดนัดชุมชน
โดย : นางศุภักษิน ไชยสิทธิ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-05-22-16:08:47ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาด้วง จ.เลย 42210
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ความเป็นมา
ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น เป็นแหล่งที่มาของเงินตราที่จะทำให้ชุมชนฐานรากมีความเข็มแข็ง การขนส่งสินค้าชุมชนเข้าไปขายในเมืองมักจะถูกคนกลางเป็นผู้กำหนดราคา ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถจะมีรายได้อย่างพอดีกับต้นทุน และสุดท้ายก็ต้องเลิกอาชีพนั้นๆ บางครอบครัวต้องอพยพไปทำงานในเมืองทำให้ครอบครัวขาดความอบอุ่น
ตลาดนัดชุมชน เป็นที่จับจ่ายใช้สอยของคนในท้องถิ่น และเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในชนบท ทำให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้า พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย
แรงบันดาลใจ
-เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน
วัตถุประสงค์ ->
ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑) ศึกษาสภาพแวดล้อมชุมชน
๒) นำแนวคิดเผยแพร่ต่อผู้นำคนสำคัญ
๓) จัดเวทีประชุมผู้นำหมู่บ้าน/ตำบล ค้นหาช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น
๔) กำหนดสถานที่ในการจัดตลาดนัดชุมชน พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการ
๕) จัดทำโครงการเสนอของบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๖) ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ผลิตผู้ประกอบการให้นำสินค้าเข้าจำหน่าย
๗) เปิดตลาดนัดชุมชน พร้อมกลยุทธ์สินค้าตัวนำ กลยุทธ์ซื้อ ๑ ได้แถม
๘) จัดเก็บยอดจำหน่ายสินค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์การตลาด
๙) ส่งเสริมสนับสนุนให้ได้มีกิจกรรมต่อเนื่อง
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
๑) ความสนใจและเอาใจใส่ของผู้นำหมู่บ้าน/ตำบล
๒) การสนับสนุนจากภาคีการพัฒนา
๓) การสนับสนุนจากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน/ตำบล
๔) พฤติกรรมการประกอบอาชีพทางการเกษตร ของคนในชุมชนท้องถิ่น
อุปกรณ์ ->
ข้อพึงระวัง
-การลดราคาสินค้า เหมือนกับการฆ่าตนเอง
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อเสนอแนะ
-หลักการจัดตั้งกลุ่ม ให้คำนึงถึง ๕ ก ได้แก่ กลุ่มคน กรรมการ กิจกรรม กฎกติกา กองทุน
-หลักการตลาด ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม ความต้องการของลูกค้า การผลิตที่มีมาตรฐานอย่างสอดคล้อง
ข้อพึงระวัง ->