เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

การจัดตั้งตลาดนัดชุมชน

โดย : นางศุภักษิน ไชยสิทธิ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-05-22-16:08:47

ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาด้วง จ.เลย 42210

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

ความเป็นมา

ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น เป็นแหล่งที่มาของเงินตราที่จะทำให้ชุมชนฐานรากมีความเข็มแข็ง  การขนส่งสินค้าชุมชนเข้าไปขายในเมืองมักจะถูกคนกลางเป็นผู้กำหนดราคา  ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถจะมีรายได้อย่างพอดีกับต้นทุน  และสุดท้ายก็ต้องเลิกอาชีพนั้นๆ บางครอบครัวต้องอพยพไปทำงานในเมืองทำให้ครอบครัวขาดความอบอุ่น

ตลาดนัดชุมชน  เป็นที่จับจ่ายใช้สอยของคนในท้องถิ่น และเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในชนบท  ทำให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้า พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา  ยาย 

แรงบันดาลใจ

-เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

วัตถุประสงค์ ->

ขั้นตอนการดำเนินงาน

๑) ศึกษาสภาพแวดล้อมชุมชน

๒) นำแนวคิดเผยแพร่ต่อผู้นำคนสำคัญ

๓) จัดเวทีประชุมผู้นำหมู่บ้าน/ตำบล ค้นหาช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

๔) กำหนดสถานที่ในการจัดตลาดนัดชุมชน  พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการ

๕) จัดทำโครงการเสนอของบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

๖) ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ผลิตผู้ประกอบการให้นำสินค้าเข้าจำหน่าย

๗) เปิดตลาดนัดชุมชน พร้อมกลยุทธ์สินค้าตัวนำ กลยุทธ์ซื้อ ๑ ได้แถม

๘) จัดเก็บยอดจำหน่ายสินค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์การตลาด

๙) ส่งเสริมสนับสนุนให้ได้มีกิจกรรมต่อเนื่อง

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

๑) ความสนใจและเอาใจใส่ของผู้นำหมู่บ้าน/ตำบล

๒) การสนับสนุนจากภาคีการพัฒนา

๓) การสนับสนุนจากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน/ตำบล

๔) พฤติกรรมการประกอบอาชีพทางการเกษตร ของคนในชุมชนท้องถิ่น

อุปกรณ์ ->

ข้อพึงระวัง

-การลดราคาสินค้า  เหมือนกับการฆ่าตนเอง 

กระบวนการ/ขั้นตอน->

ข้อเสนอแนะ

-หลักการจัดตั้งกลุ่ม ให้คำนึงถึง ๕ ก ได้แก่  ลุ่มคน  รรมการ กิจกรรม ฎกติกา  องทุน   

-หลักการตลาด  ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม  ความต้องการของลูกค้า  การผลิตที่มีมาตรฐานอย่างสอดคล้อง

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดเลย
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา