เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน บ้านมะขามเรียง ม.3 ต.ฆะมัง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดย : นางสาวสุภาพร ศิลาพันธ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-28-15:11:24

ที่อยู่ : สนง.พัฒนาชุมชนอำเภอชุมแสง

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

         บทบาทของพัฒนากรในการขับเคลื่อนภารกิจ   ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการสัมมาชีพชุมชน ทั้งสิ้น  3 หมู่บ้านใน  2 ตำบล ดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด โดยมีเป้าหมายให้ครัวเรือนสัมมาชีพได้มีโอกาสในการเรียนรู้ และพัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ของครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น  .

วัตถุประสงค์ ->

ขั้นเตรียมการ

(1)    เตรียมความพร้อมข้อมูลปราชญ์ชาวบ้านในการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน โดยการสำรวจข้อมูลปราชญ์ชาวบ้าน และจัดทำทะเบียนข้อมูลฯ  หมู่บ้าน  10  คน

(2)    คัดเลือกปราชญ์ชาวบ้าน หรือผู้ประสบความสำเร็จ หรือเชี่ยวชาญในอาชีพ ที่พร้อมเข้ารับ การอบรมเป็นวิทยากรผู้ถ่ายทอดสัมมาชีพ จำนวน 1 คน จากเวทีประชาคม เข้าอบรมการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน  (วิทยากรสัมมาชีพชุมชน) ณ ศูนย์พัฒนาชุมชนนครนายก

(3)    วิทยากรสัมมาชีพชุมชนกลับไปสร้างทีมในหมู่บ้าน โดยการคัดเลือกปราชญ์ชุมชนหมู่บ้านละ 4 คน รวมเป็น 5 คน เพื่อสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน

(4)    ศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนจากเอกสารของกรมการพัฒนาชุมชน และเตรียมประสานผู้นำฯ เตรียมพื้นที่ในการดำเนินการสร้างสัมมาชีพชุมชน

1.2.            ขั้นตอนดำเนินการ

               หลังจากทีมวิทยากรสัมมาชีพไปเข้ารับการอบรมแล้ว ให้กลับมาดำเนินการ  วิทยากร 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือน รวมหมู่บ้านละ  20  คน เป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ เพื่อให้ความรู้เรื่องสัมมาชีพชุมชน ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน กลับมาวางแผน และวิเคราะห์ข้อมูลในหมู่บ้าน และประสานงานกับหน่วยงานภาคี  แล้วดำเนินการประสานงานครัวเรือนเพื่อดำเนินการตามโครงการฯ  อีกจำนวน 5 วัน

 

(1)    วันที่  1-3 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้ทางวิชาการ/ทฤษฎีที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพ และสาธิต หรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นตามความเหมาะสมของแต่ละประเภทอาชีพให้กับผู้แทนครัวเรือน (ดำเนินการในหมู่บ้าน/บ้านปราชญ์ชุมชน/ศูนย์เรียนรู้ชุมชน)

(2)    วันที่  4  การศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้ด้านอาชีพ

(3)    วันที่  5  ดำเนินการฝึกปฏิบัติอาชีพ โดยมีทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน ติดตามเป็นพี่เลี้ยงในการฝึกปฏิบัติ และสนับสนุนวัสดุการฝึกปฏิบัติ

(4)    สนับสนุนทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ดำเนินการส่งเสริมให้ครัวเรือนนำอาชีพที่ได้ฝึกปฏิบัติไปประกอบอาชีพตามแบบฟอร์มการติดตามครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ถอดองค์ความรู้ปราชญ์ชุมชน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Facebook เว็บไซต์สัมมาชีพ เป็นต้น

1.3.            ติดตาม และสรุปประเมินผลการดำเนินงาน

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

วิทยากรสัมมาชีพชุมชน ได้รับเลือก   และยอมรับจากเวทีประชาคมของหมู่บ้าน   มีความเป็นผู้นำ        มีจิตอาสา มีความรู้ความสามารถ    และทักษะในการถ่ายทอดความรู้    และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ

  อาชีพที่ชุมชนเลือก เป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเอง บนพื้นฐานของความรู้ และสอดรับกับทุนที่มีในชุมชน รวมทั้ง การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย ที่สมัครใจ มีความพร้อม และความตั้งใจจริงในการฝึกอาชีพ

  เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ติดตามสนับสนุนอย่างใกล้ชิด และสนับสนุนองค์ความรู้ต่าง ๆ  

อุปกรณ์ ->

--------

กระบวนการ/ขั้นตอน->

ความพร้อมของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ต้องศึกษาข้อมูลการดำเนินงานแนวทางสัมมาชีพชุมชนให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน เพื่อจะได้นำไปดำเนินการในระดับพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลรวมทั้งกำหนดแผนการดำเนินกิจกรรม/โครงการให้ชัดเจน

(2)    คัดเลือกปราชญ์ชุมชน  ต้องเป็นบุคคลทีมีองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชน และคนในชุมชนสนใจ สามารถต่อยอดให้เกิดการพัฒนาเป็นอาชีพได้

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา