เทคนิคการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ม.8 ต.หัวหวาย
โดย : นางสาวพัฒชรี จันทโชติ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-27-21:39:42ที่อยู่ : ม.8 ตำบลหัวหวาย
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
บทบาทของพัฒนากรในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการสัมมาชีพชุมชน 29 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 10 ตำบล โดยดำเนินการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้เป็นไปตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด โดยมีเป้าหมายให้ครัวเรือนสัมมาชีพได้มีโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ของครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์ ->
1) สรรหาปราชญ์ชุมชน ในการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน โดยการสำรวจข้อมูลปราชญ์ชาวบ้านและจัดทำทะเบียนข้อมูลปราชญ์ชาวบ้าน
2) คัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพที่มีความพร้อมเข้ารับการอบรมเป็นวิทยากรสัมมาชีพ เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากร
3) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนกลับไปสร้างทีมในหมู่บ้าน โดยการคัดเลือกปราชญ์อีก 4 คน รวมเป็น 5 คน เพื่อสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
4) ศึกษาดูงานหมู่บ้านต้นแบบด้านการประกอบอาชีพเพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านการประกอบอาชีพ
5) ศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนจากเอกสารแนวทางสร้างสัมมาชีพชุมชน ของกรมการพัฒนาชุมชน เตรียมประสานพื้นที่ดำเนินการ ประสานผู้นำชุมชน ทีมสนับสนุน ในการสร้างสัมมาชีพชุมชน
6) ส่งเสริม สนับสนุนต่อยอดอาชีพสร้างผลผลิต สร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด เพื่อขยายตลาดในวงกว้างต่อไป
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนต้องเป็นที่ยอมรับ มีความเป็นผู้นำ มีทักษะในการถ่ายทอดความรู้
๒) การสร้างและพัฒนาวิทยากรสัมมาชีพชุมชนให้มีความรู้ ทักษะการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
๓) อาชีพที่ใช้ในการฝึกอบรมของครัวเรือน ควรเป็นอาชีพที่สามารถต่อยอดและสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ของชุมชน
๔) การสร้างแรงจูงใจในการประกอบอาชีพ การพัฒนาอาชีพเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
๕) การพัฒนาอาชีพสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ เข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงตลาดทั้งในชุมชนและนอกชุมชน
อุปกรณ์ ->
การขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนเป็นการพัฒนาอาชีพโดยให้หมู่บ้านได้มีโอกาสเรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพที่ตนเองสนใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
วิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกต้องมีความเป็นผู้นำ มีจิตอาสา มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ ให้ความสำคัญเอาใจใส่และมีความรับผิดชอบการดำเนินงานตามโครงการ และอาชีพที่ชุมชนเลือกก็ต้องเป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเองบนพื้นฐานความรู้และสอดคล้องกับทรัพยากรที่ชุมชนมีอยู่ ในการคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย ก็ต้องมีความพร้อม ความตั้งใจในการฝึกอาชีพ รวมถึงเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ทีมสนับสนุน ต้องติดตามสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
ข้อพึงระวัง ->