พัฒนาความรู้สู่สัมมาชีพชุมชน
โดย : นางสาววิภาพร สว่างแจ้ง ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-27-15:58:18ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสิงห์บุรี
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ข้าพเจ้า นางสาววิภาพร สว่างแจ้ง ตำแหน่ง เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนปฏิบัติงาน ได้รับแต่งตั้งรับผิดชอบประสานงาน ตำบลต้นโพธิ์, ตำบลม่วงหมู่ ตามคำสั่งอำเภอเมืองสิงห์บุรี ที่ 20/2558 ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558
ปี 2560 กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการส่งเสริมการชัพเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้านโดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานโครงการสัมมาชีพชุมชนตามแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้รับงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน ๕7 หมู่บ้าน ๆ ละ 20 คน รวมทั้งสิ้น 1,140 คน โดยเน้นผู้แทนครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ. ปี 2559 เป็นกลุ่มเป้าหมายแรก และในบทบาทพัฒนากรที่รับผิดชอบการพัฒนาสัมมาชีพชุมชนพื้นที่ตำบลต้นโพธิ์ และตำบลม่วงหมู่ จำนวน ๒ ตำบล ๑๖ หมู่บ้าน วิทยากรสัมมาชีพที่ต้องค้นหาและสร้างการเรียนรู้ร่วมกันจำนวน ๘๐ คน และสร้างครัวเรือนสัมมาชีพ ๓๒๐ ครัวเรือน สู่อาชีพที่มั่นคงเต็มพื้นที่ ประชาชนอยู่เย็น เป็นสุข
วัตถุประสงค์ ->
วิธีการดำเนินการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดฝึกอบรมสัมมาชีพชุมชนดำเนินการ 5 วัน โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. ศึกษาและทำความเข้าใจแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน ที่กรมฯ จัดส่งให้อย่างละเอียด
2. สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ นำแผนปฏิบัติการที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพ
ชุมชนระดับจังหวัด มาประสานและสนับสนุนทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับจังหวัด มาประสานและสนับสนุนทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านและจัดทำเป็นปฏิทินสนับสนุนการจัดฝึกอบรมสัมมาชีพชุมชนรายหมู่บ้านตามโครงการ
3. เตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการ สังเคราะห์ข้อมูลอาชีพ รวมถึงทักษะพื้นฐาน (ทุนเดิม) ของผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่จะเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพ
- 2 -
4. ดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของครัวเรือน
โดยดำเนินการหลังจากโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมูบ้าแล้วเสร็จ โดยมีกรอบระยะเวลาในการฝึกอบรมสัมมาชีพชุมชน ดังนี้
1) วันที่ 1-3 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้ทางวิชาการ/ทฤษฎีที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพและสาธิตหรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นตามความเหมาะสม จำเป็น ของแต่ละประเภทอาชีพให้กับผู้แทนครัวเรือน (ดำเนินการในหมู่บ้าน ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนหรือบ้านปราชญ์ชุมชน)
2) วันที่ 4 ศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้ด้ายอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านปราชญ์ชุมชน หรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนที่เข้มแข็ง
3) วันที่ 5 ดำเนินการฝึกปฏิบัติอาชีพ ณ บ้านของครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอบรม โดยมีทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน ติดตามเป็นพี่เลี้ยงในการฝึกปฏิบัติ และมีการสนับสนุนวัสดุการฝึกปฏิบัติอาชีพ
4) ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ดำเนินการส่งเสริมให้ครัวเรือนนำอาชีพที่ได้ฝึกปฏิบัติไปประกอบอาชีพหรือพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง
5) จัดทำฐานข้อมูลครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดการพัฒนาและอื่น ๆ
6) สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets) :
๑. สร้างทีมงาน ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการหมู่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน
๒. มีการประชุมอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน เพื่อหาจุดเด่น จุดด้อยต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน นามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
๓. ศึกษาสภาพพื้นที่ ต้นทุนทางสังคม โดยใช้ SWOT
แก่นความรู้ (Core Competency)
๑. สร้างแกนนาที่มีความรู้ มีประสบการณ์ในการทางาน เช่น ครู อาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน
๒. ประชุม ชี้แจงทาความเข้าใจแก่ทีมงานภายในหมู่บ้าน เพื่อค้นหาศักยภาพด้านต่าง ๆ ของหมู่บ้าน ๓. ดาเนินการมอบหมายหน้าที่ ความรับผิดชอบ ให้กับผู้นากลุ่ม โดยแบ่งหน้าที่ให้ทุก ๆ คนได้มีส่วนร่วมในงาน
ที่ได้รับมอบหมาย
๔. ดาเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมงานพัฒนาชุมชน เช่น งานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กองทุนแม่ของแผ่นดินฯ
กันทั้งหมู่บ้าน เพื่อความเป็นเอกภาพ
กลยุทธ์ในการทำงาน
๑. ศึกษาพื้นที่และศักยภาพของชุมชน เพื่อให้ทราบถึงต้นทุนทางสังคม เช่น ทุนมนุษย์ ทุนทางกายภาพ ฯ รวมถึง
ทุนที่เป็นตัวเงิน เพื่อให้เกิดการบริหาร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
๒. สร้างความองค์ความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้นาชุมชน และประชาชนภายในหมู่บ้าน ถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น
หลังจากการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นสถานที่ศึกษาดูงานจากหมู่บ้านใกล้เคียงได้
๓. ตรวจเยี่ยมกิจกรรมต่างๆ ภายในหมู่บ้าน โดยให้คาแนะนา สนับสนุน และส่งเสริมในจุดด้อย เพื่อหาแนวทาง
แก้ไขปัญหาร่วมกัน และเป็นพี่เลี้ยง ให้กับผู้นาชุมชน
- 3 -
กฎระเบียบ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
๑. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ในส่วนที่ ๓ แนวนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา ๗๘ (๑) ความว่า “บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปเพื่อการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ ของประเทศอย่างยั่งยืน โดยต้องส่งเสริมการดาเนินการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติในภาพรวมเป็นสำคัญ”
………………………………………………………
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->