เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพ
โดย : นางสาวรัชฎ์รมัย สายาลักษณ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-08-25-17:01:28ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดวิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนเองได้ ภายในปี 2564” โดยมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน ตามแนวทางการพัฒนาที่เรียกว่า “สัมมาชีพชุมชน” เพื่อสร้างรายได้ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตไปได้อย่างมั่นคง มีคุณภาพ โดยจังหวัดตรังมีพื้นที่เป้าหมายเพื่อพัฒนาตามแนวทาง “สัมมาชีพชุมชน” ในพื้นที่ 10 อำเภอ ในหมู่บ้านตามยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท จำนวน 266 หมู่บ้าน
กรมการพัฒนาชุมชน ได้ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับผู้แทนครัวเรือนเป้าหมาย ที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเป้าหมาย ในระดับหมู่บ้านๆ ละ 20 คน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนที่ผ่านการพัฒนา มีการรวมกลุ่มจัดตั้งและพัฒนาเป็นกลุ่มอาชีพที่ก่อให้เกิดรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตลอดไป
วัตถุประสงค์ ->
1. เสริมสร้างความเข้าใจแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน วัตถุประสงค์ วิธีการดำเนินการแก่ผู้ปฏิบัติระดับอำเภอ
2. ประสานเตรียมพื้นที่ ปราชญ์ชุมชนผู้มีทักษะเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน และครัวเรือนเป้าหมาย
3. แนะนำการจัดทำฐานข้อมูลปราชญ์ และครัวเรือนเป้าหมาย ความต้องการด้านอาชีพ
4. ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการรายหมู่บ้านเป้าหมาย
5. ดำเนินกิจกรรมตามแผน ได้แก่ การสร้างความเข้าใจแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน, การเตรียมความพร้อมของปราชญ์ชุมชน, สนับสนุนให้ความรู้ วัสดุด้านอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมาย, ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมาย การส่งเสริมด้านช่องทางการจำหน่าย การตลาด เป็นต้น
6. ติดตาม สนับสนุนให้คำแนะนำการพัฒนากลุ่มอาชีพสู่ผลิตภัณฑ์ OTOP
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ปราชญ์ ครัวเรือนเป้าหมายมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชนอย่างแท้จริง
2. ความร่วมมือ ความตั้งใจของปราชญ์ชุมชนและครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน เพื่อความต่อเนื่องในการพัฒนาอาชีพสู่ OTOP
3. การรู้จักประเมินศักยภาพชุมชน ทุนชุมชนมาต่อยอดในการคัดเลือกอาชีพที่เหมาะสม เป็นไปตามความต้องการ และมีตลาดรองรับ
4. การส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดทั้งในส่วนของครัวเรือนเป้าหมายและการแนะนำจากส่วนราชการ
5. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนติดตาม สนับสนุนให้คำแนะนำต่อครัวเรือนสัมมาชีพอย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์ ->
1. ครัวเรือนเป้าหมายต้องรู้จักบริหารจัดการทุนของกลุ่มเพื่อใช้ในการลงทุนขยายกิจกรรม ของกลุ่ม
2. ผลผลิตที่ได้จากการประกอบอาชีพของครัวเรือนเป้าหมาย จะต้องมีการสร้างช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง รู้จักเชื่อมโยงเครือข่าย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และสามารถสนองตอบต่อความต้องการชองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->