OTOP TO TRAVEL
โดย : นางสาวปุณญาดา สรรเสริญ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-29-10:57:14ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอละงู
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ผลิตภัณฑ์โอทอปของอำเภอละงู จังหวัดสตูล มีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ ประกอบกับ อำเภอละงูเป็นพื้นที่ที่มีจุดเด่นในเรื่องการท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักและน่าสนใจทั้งทางบกและทางน้ำ อาทิ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเพตรา หาดปากบารา น้ำตกวังสายทอง เกาะบุโหลน ปราสาทหินพันยอด และเกาะหลีเป๊ะซึ่งตั้งอยู่พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสตูล แต่สะดวกที่จะเดินทางผ่านอำเภอละงู และที่สำคัญ คือชุมชนท่องเที่ยวที่มีอยู่ในพื้นที่ทั้ง ๖ ตำบล เพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชน จึงมีแนวคิดในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอทอปสู่แหล่งท่องเที่ยว และส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์โอทอปมีความโดดเด่นเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน
วัตถุประสงค์ ->
๑) ส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ผลิตสินค้าเดิมแต่เปลี่ยนเป็นรูปแบบที่น่าสนใจและตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว
๒) นำเสนอช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้นในจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มยอดจำหน่าย
๓) ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์โอทอปผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ วิทยุ โปรชัวร์ เว็บไซด์ เฟสบุค
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
การพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปเพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนอาจเป็นรูปแบบที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ในทางกลับกันการส่งเสริมสนับสนุนผลิตภัณฑ์โอทอปให้พัฒนาเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวที่เป็นที่สนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวจะส่งผลให้เห็นเด่นชัดเป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้นและรายได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามมา เพราะนักท่องเที่ยวมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ แนวทางในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอทอปให้เป็น OTOP TO TRAVEL จึงควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องและร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน
อุปกรณ์ ->
การสนับสนุน การติดตาม การให้กำลังใจ และการหาช่องทางตลาดให้กับผู้ประกอบการ จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการ/ขั้นตอน->
สนับสนุนการดำเนินงานทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ข้อพึงระวัง ->