เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มอาชีพ
โดย : นายเอกวิทย์ หวันตาหลา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-29-10:51:03ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอละงู
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ในปี 2560 กรมการพัฒนาชุมชน ได้มุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างสัมมาชีพชุมชนบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพและมีรายได้ โดยให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถนำไปเป็นอาชีพได้ จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป และได้ดำเนินกิจกรรมสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การบูรณาการ ความร่วมมือของประชารัฐ
วัตถุประสงค์ ->
(๑) เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนต้องศึกษาข้อมูลการดำเนินงานแนวทางสัมมาชีพชุมชนตามคู่มือแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน ให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน เพื่อจะได้นำไปดำเนินการในระดับพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล รวมทั้งกำหนดแผนการดำเนินกิจกรรม/โครงการให้ชัดเจน
(๒) คัดเลือกปราชญ์ชุมชน ต้องเป็นปราชญ์ที่มีองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชนและคนในชุมชนสนใจ สามารถต่อยอดให้เกิดการพัฒนาเป็นอาชีพได้
(๓) คัดเลือกครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 20 คน ต้องสมัครใจและตั้งใจฝึกอาชีพ เพื่อประกอบอาชีพให้เกิดรายได้อย่างแท้จริง
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
ใช้กระบวนการ “ชาวบ้านสอนชาวบ้าน” และยึดหลักการทรงงาน “ระเบิดจากข้างใน” และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ ให้ชาวบ้านสอนกันเองในสิ่งที่เขาอยากรู้ ในสิ่งที่เขาต้องการและอยากจะทำ ลงมือปฏิบัติเอง โดยยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางปฏิบัติ
(1) บ้านท่าพยอม ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีผู้นำวิทยากรสัมมาชีพ จำนวน 1 คน ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านอาชีพ จำนวน 1 ทีม และมีครัวเรือนสัมมาชีพ จำนวน 20 ครัวเรือน
(2) เกิดกลุ่มอาชีพ ในหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 1 กลุ่ม คือ กลุ่มนวดแผนไทย สามารถทำเป็น อาชีพเสริม และสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
(๓) หมู่บ้านมีการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางสัมมาชีพเป็นการประกอบอาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม
อุปกรณ์ ->
การคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมาย ต้องโปร่งใส มีความพร้อม และยึดเกณฑ์ จปฐ.เป็นหลัก
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ควรมีการสนับสนุน และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ข้อพึงระวัง ->