![image1](upload/kmimg/km_img01_1490599110.jpg)
เทคนิคการสร้างสัมมาชีพชุมชน อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
โดย : นายพรเทพ ทิพอาศน์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-27-14:18:34ที่อยู่ : บ้านเลขที่ ๑๔๘ หมู่ที่ ๗ ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบบที่12(พ.ศ.2560-2564)ได้กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในสังคมเป็น1ใน 10 ยุทธศาสตร์การพัฒนาแผนฯและรัฐบาลได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน จำนวน 11 ด้าน ซึ่งมีนโยบายการลดความเหลี่ยมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนในระดับล่างที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยมีแผนพัฒนาที่สำคัญคือแผนพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งซึ่งได้รับมอบให้กระทรวงมหาดไทย โดยมีกรมการพัฒนาชุมชนเป็น
หน่วยงานหลักในการบูรณาการไปสู่การปฏิบัติ
กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินโครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลโดยการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานการขับเคลื่อน เกี่ยวกับการประกอบอาชีพของประชาชนภาคการเกษตรในชุมชนมีภาวะความเสี่ยงของอาชีพภาคเกษตรที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบตั้งเดิมเช่นปลูกพืชเชิงเดี่ยว โรคพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ การไม่มีอาชีพเสริมหรือรายได้เสริม หลังฤดูกาลผลิตทางด้านการเกษตรและมีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพค่อนข้างน้อย กลุ่มอาชีพที่มีอยู่ยังไม่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอย่างเพียงพอ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนต้องเคลื่อนย้ายไปประกอบอาชีพในเมือง และส่วนราชการที่มีสถานที่หรือศูนย์ฝึกอบรมที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ฝึกอาชีพและแหล่งเรียนรู้ในการประกอบอาชีพได้ แต่ใช้ประโยชน์ได้น้อย ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่างๆอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชนแต่มีส่วนน้อยที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปปฏิบัติให้สำเร็จได้ จึงมุ่งเน้นที่จะยกระดับเศรษฐกิจฐานราก นั่นคือ รายได้ที่เพิ่มขึ้นโดยการสร้างอาชีพจึงมี โครงการสัมมาชีพชุมชน อำเภอวังหิน จำนวน ๒๖ หมู่บ้าน และได้คัดเลือกผู้ที่มีความรู้ด้านปราชญ์ชุมชนตัวแทนหมู่บ้านละ ๑ คน เข้ารับการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน อุบลราชธรนี และฝึกอบรมระดับจังหวัด จากการฝึกอบรมทั้งสองแหล่งเรียนรู้ ผู้นำสัมมาชีพชุมชน ได้สร้างทีมวิยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านๆละ 4 คน และคัดเลือกครัวเรือนที่มีความสนใจเข้าร่วมฝึกอบรมอาชีพ หมู่บ้านละ 20 คน เมื่อผ่าการฝึกอบรมแล้วสามารถสร้างอาชีพบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวและสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพให้เกิดสัมมาชีพชุมชนเพื่อสร้างรายได้ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตไปได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืนต่อไป
วัตถุประสงค์ ->
๑ ประชุมชี้ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชนเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าในการคัดเลือกตัวแทนปราชญ์สัมมาชีพตัวแทนหมู่บ้านในการเข้าร่วมฝึกอบรมตามโครงการสัมมาชีพชุมชน
๒ ร่วมกับกับวิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่ผ่านการฝึกอบรม ในกระบวนการคัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
3. ร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน สังเคราะห์ข้อมูลอาชีพ ที่เหมาะสมกับหมู่บ้านชุมชน สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและสามรถเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนสมาชิกของกลุ่ม
4. ร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ดำเนินการฝึกอาชีพอบรมพัฒนาความรู้ และเสริมสร้างทักษะการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของครัวเรือนให้แก่ผู้แทนครัวเรือน เป้าหมาย จานวน 20 คน ระยะเวลา 5 วัน๕ ประสานงานหน่วยงานภาคีเกี่ยวข้อง ในการบูรณาการสนับสนุนการฝึกอบรมอาชีพของครัวเรือนเป้าหมาย
4. เทคนิค
1 เข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรมสัมมาชีพชุมชนทุกกระบวนการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษาและวางแผนในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
2 การเลือกอาชีพในการส่งเสริมครัวเรือนเป้าหมาย เน้นทักษะที่เป็นพื้นฐานเดิมที่มี ในหมู่บ้านชุมชนเพื่อง่ายแก่การส่งเสริมสนับสนุนและสามรถต่อยอดได้
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. การเตรียมพร้อมข้อมูลปราชญ์ชุมชนในแต่ละหมู่บ้าน
2. การสร้างความรู้ความเข้าใจทุกกระบวนงานให้ทั้งผู้นำหมู่บ้านวิทยากรสัมมาชีพชุมชน และทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการสัมมาชีพชุมชนทุกกิจกรรม
3 วิทยากรสัมมาชีพชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในการบวนงานและถ่ายทอดให้ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนเข้าใจและสามารถขับเคลื่อนโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และทำให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมทุกกลุ่มองค์ในชุมชน
4. มีการบูรณาการกับหน่วยงานภาคีในระดับอำเภอ
5. มีการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ของชุมชน และภาคีที่เกี่ยวของทำให้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์
6 เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนเข้าร่วมขับเคลื่อนในทุกกระบวนการอย่างใกล้ชิด
7. เน้นทักษะเดิมของคนในหมู่บ้านที่มีอยู่ และเป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของคนในชุมชนเอง
8. ทุกกระบวนการผ่านการยอมรับจากเวทีประชาคมของหมู่บ้าน
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->
![image1](upload/kmimg/km_img01_1490599110.jpg)