เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางสาวบุษดา ไชยภา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-24-18:29:08ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปรางค์กู่
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน จำนวน 23,589 หมู่บ้าน จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการให้การศึกษาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสำรวจข้อมูลและจัดเวทีประชาคมทำแผนชุมชนในปี 2559 ตามแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท (ยุทธศาสตร์ที่ 1) ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
โดยพัฒนากรในพื้นที่มีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของทีมวิทยากร และหมู่บ้านสัมมาชีพ ทั้งในด้านการสนับสนุนงบประมาณ ด้านการจัดกิจกรรมประชุมและวัสดุส่งเสริมอาชีพตามความต้องการของสัมมาชีพ ในแต่ละหมู่บ้าน
วัตถุประสงค์ ->
๔. กระบวนการ/วิธีการ/เทคนิค/ข้อพึงระวัง
4.1 กระบวนการ /วิธีการ
(1) เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนอย่างละเอียด
(2) ประชุมเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ซักซ้อมแนวทางการดำเนินการสร้างสัมมาชีพชุมชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินการสร้างสัมมาชีพให้มีความเข้าใจตรงกัน(3) ประชุมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนแต่ละหมู่บ้าน และกำหนดแผนปฏิบัติการสร้างสัมมาชีพของหมู่บ้าน
(4) ดำเนินการตามแผนที่กำหนด โดยพัฒนากรติดตามสนับสนุนกิจกรรมทุกกิจกรรม
(5) ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในสังคมออนไลน์
(๖) สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มอาชีพในหมู่บ้านเป้าหมาย
4.2 เทคนิค
(1) ศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนอย่างละเอียด
(2) สร้างความเชื่อมั่นกระบวนการให้ชาวบ้านสอนชาวบ้าน
(๓) ติดตาม สนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และให้กำลังใจทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน(๔) ประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (line,facebook) เพื่อกระตุ้นให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพ ตื่นตัว และเกิดการแข่งขันระหว่างหมู่บ้าน
5. ผลการสนับสนุนการสร้างสัมมาชีพชุมชนอำเภอปรางค์กู่
(1) ทีมวิทยากรสัมมาชีพมีความเข้าใจแนวทางการดำเนินการสร้างสัมมาชีพชุมชน
(2) เกิดกลุ่มอาชีพในหมู่บ้านเป้าหมาย
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
(1) ทีมวิทยากรสัมมาชีพมีความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบในหน้าที่
(2) ครัวเรือนเป้าหมายให้ความสำคัญกับกิจกรรมการสร้างสัมมาชีพชุมชน(๓) ชุมชนเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับพื้นที่ และความรู้ของปราชญ์
(๔) ความสัมพันธ์แบบเครือญาติ และการเคารพผู้อาวุโส ทำให้งานมีความสำเร็จลุล่วงด้วยดี
(๕) การติดตามสนับสนุนการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดทำให้ทีมวิทยากรตื่นตัว และให้ความสำคัญกับงานในหน้าที่
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->