เทคนิคการสร้างสัมมาชีพทอผ้าไหมลายลูกแก้วบ้านหนองหญ้าปล้อง หมู่ที่ 10 ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์
โดย : นายอภิวัฒน์ พิลา ตำแหน่ง : ปราชญ์ชุมชน วันที่ : 2017-03-24-15:13:15ที่อยู่ : 21 หมู่ 10 ตำบลจาน
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ผ้าไหมลายลูกแก้วเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่อยู่คู่ชุมชนมานานร่วมร้อยปี แต่ด้วยความที่ผ้าไหมลายลูกแก้วทอยาก และต้องใช้เวลาในการทอ ระยะหลังชาวชุมชนจึงหันไปสวมใส่เสื้อผ้าสำเร็จรูป เพราะซื้อหาง่าย ราคาถูก ไม่ต้องทอเอง หรือไม่ก็ซื้อผ้าไหมลายลูกแก้วจากหมู่บ้านอื่นมาตัดเย็บเสื้อผ้า ทำให้ภูมิปัญญาการทอผ้าไหมลายลูกแก้วในชุมชนเลือนรางลง
วัตถุประสงค์ ->
กระบวนการ/วิธีการ
1) เข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
2) ร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมอบรมให้ความรู้โดยเล่าความเป็นมาของอาชีพการทอผ้าไหมลายลูกแก้ว
3) อธิบายกระบวน/ขั้นตอน/ การประกอบอาชีพ และทักษะที่เป็นนวัตกรรมในการพัฒนาอาชีพจนเกิดรายได้ให้แก่ครัวเรือน
4) อธิบายความสำคัญของการจัดการอาชีพเพื่อพัฒนาและสร้างรายได้ โดยเชื่อมโยงกับการตลาดหรือการสนับสนุนจากหน่วยงานหรือประชารัฐ
5) ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 คน (ครัวเรือน 1 คน) เดินทางไปศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนหรือบ้านปราชญ์ชุมชนที่กำหนด
6) ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 ครัวเรือน ดำเนินการฝึกปฏิบัติอาชีพ ณ บ้านของตนเอง โดยมีทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ให้การกำกับดูแลการฝึกปฏิบัติฯ ตามขั้นตอนการประกอบอาชีพที่ต้องการฝึกคนละ 4 ครัวเรือน
4) ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ติดตามเยี่ยมเยียน และรายงานผลการประกอบ
อาชีพตามแบบฟอร์มการติดตามครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
1) ศึกษาคู่มือแนวทางในการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้ครบถ้วนและชัดเจน
2) ถ่ายทอดความรู้ความเข้าให้แก่ครัวเรือนที่สนใจฝึกอาชีพจำนวน 20 คน
3) เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้
4) มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
5) เปิดใจยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
6) ติดตามให้การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมสัมมาชีพอย่างต่อเนื่อง
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1) โครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเสริมสร้างเศรษฐกิจระดับฐานราก สร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน
2) ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนมีความพร้อมและความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเอง
3) การสร้างความเข้าใจแก่ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน แกนนำหมู่บ้าน และผู้แทน ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ของหมู่บ้านที่ผ่านการคัดเลือก
4) การดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนติดตามของทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->