เทคนิคการสร้าสัมมาชีพชุมชน บ้านเหมือดแอ่
โดย : นางปัทมาพร คำพรมมาภิรักษ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-24-13:16:08ที่อยู่ : บ้านเหมือดแอ่ หมู่ที่ 6 ตำบลกุดเมืองฮาม
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในสังคมเป็น 1 ใน 10 ยุทธศาสตร์การพัฒนาตามแผนฯ และรัฐบาลได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน จำนวน 11 ด้าน ซึ่งมีนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ ที่มุ่งหวังแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปากท้องของประชาชนในระดับล่างที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยมีแผนงานที่สำคัญ คือ แผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งได้มอบให้กระทรวงมหาดไทยที่มีกรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการไปสู่การปฏิบัติ
ในปัจจุบันนี้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพของประชาชนภาคการเกษตรในชุมชน
มีภาวะความเสี่ยงของอาชีพภาคเกษตรกรรมที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบดั้งเดิม เช่น ปลูกพืชเชิงเดี่ยว โรคพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ การไม่มีอาชีพหรือรายได้เสริม หลังฤดูกาลผลิต และยังมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพค่อนข้างน้อย ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีอยู่ยังไม่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนต้องเคลื่อนย้ายไปประกอบอาชีพในเมือง และมีส่วนราชการที่มีสถานที่หรือศูนย์ฝึกอบรมซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ฝึกอาชีพ/แหล่งเรียนรู้การประกอบอาชีพได้ แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่างๆ อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน แต่มีส่วนน้อยที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปทำตามให้สำเร็จได้
การดำเนินงานในปี 2560 จึงมุ่งเน้นที่การยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ต้องทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยการสร้างอาชีพจึงเป็นที่มาของ “สัมมาชีพชุมชน” ซึ่งกำหนดแผนการสร้างสัมมาชีพชุมชนบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีเป้าหมาย คือ ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพและมีรายได้ โดยให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถนำไปเป็นอาชีพได้ ซึ่งจะคัดเลือกและจัดเวทีฝึกทักษะการสอน การนำเสนอให้กับคนเก่ง ยกให้เป็น “วิทยากรสัมมาชีพชุมชน” หมู่บ้านละ 1 คน หลังจากนั้นกลับไปสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านเพิ่มเติมอีกหมู่บ้านละ 4 คน แล้วเปิดรับลูกศิษย์ที่สนใจอยากฝึกอาชีพในแต่ละประเภทอาชีพหมู่บ้านละ 20 คน ขณะที่ส่วนหนึ่งมีความก้าวหน้าก็จะมีแหล่งทุนสนับสนุนต่อยอดอาชีพสร้างผลผลิต สร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเข้าสู่ระบบ OTOP เพื่อขยายตลาดในวงกว้างต่อไป
ดังนั้นบทบาทหน้าที่ของพัฒนากรในพื้นที่ จะสามารถเข้าไปส่งเสริมสนับสนุนให้กระบวนการ “ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถนำไปเป็นอาชีพได้” นั้น ต้องคอยให้การสนับสนุนค้นหาเทคนิควิธีการที่จะทำให้วิทยากรสัมมาชีพชุมชนเป็นกลไกลหลักในการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน ให้สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการสร้างสัมมาชีพชุมชนบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ ->
(1) สร้างความรู้ความเข้าใจ การพัฒนาทักษะ การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน ในการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน หมู่บ้านละ 1 คน (ครูใหญ่)
(2) วิทยากรสัมมาชีพชุมชน (ครูใหญ่) กลับมาสร้างทีม จากการคัดเลือกปราชญ์ชุมชนเพิ่มอีกจำนวน 4 คน ต่อ หมู่บ้าน รวมเป็น 5 คน (ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน) โดยทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อ ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน 4 ครัวเรือน
(3) ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล ความต้องการอาชีพ เปรียบเทียบอาชีพเดิมกับอาชีพใหม่หรือที่พัฒนาขึ้น ว่ามีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ จำนวน 20 ครัวเรือนๆ ละ 1 คน จากการคัดเลือกครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. ปี 2559 เป็นอันดับแรก และตามแบบลงทะเบียนแบบสำรวจความต้องการฝึกอาชีพของคนในชุมชน ที่สมัครใจและตั้งใจฝึกอบรมอาชีพ เพื่อก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อผ่านฝึกอบรมอาชีพแล้ว (ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน)
(๔) ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ดำเนินการฝึกอบรมอาชีพ พัฒนาความรู้ และเสริมสร้างทักษะการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ จำนวน 20 คน ระยะเวลา 5 วัน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. การคัดเลือกผู้นำวิทยากรสัมมาชีพชุมชน และทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่เข้มแข็ง เป็นผู้ที่ได้รับเลือกและยอมรับจากเวทีประชาคมของหมู่บ้าน
2. การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ที่สมัครใจ มีความพร้อม และมีความตั้งใจจริงในการฝึกอาชีพ
3. ผู้นำชุมชนให้ความสำคัญ เอาใจใส่ ในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการสัมมาชีพชุมชน
4. อาชีพที่ชุมชนเลือก เป็นอาชีพเกิดจากความต้องการของชุมชนเอง บนพื้นฐานของความรู้และสอดรับกับทุนที่มีในชุมชน
5. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ติดตาม สนับสนุน อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
(1) สร้างความรู้ ความเข้าใจ การดำเนินงานโครงการสัมมาชีพชุมชนในทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน และหมู่บ้านเป้าหมาย ผ่านเวทีประชาคมของกิจกรรมพัฒนาชุมชน และผ่านทางผู้นำชุมชน บอกเล่าต่อๆ กันไป
(2) สร้างความมั่นใจแก่ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน โดยพูดสร้างความมั่นใจยกย่องชื่นชม และสร้างการยอมรับจากชุมชน
(3) ร่วมขับเคลื่อนในทุกกระบวนการอย่างใกล้ชิด ประสานงาน และคอยสนับสนุนช่วยเหลือให้คำปรึกษา ติดตามกำกับดูแล โดยยกให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน เป็นพระเอก/แกนนำหลักในการสร้างสัมมาชีพชุมชน
(4) การเลือกอาชีพในการส่งเสริมครัวเรือนเป้าหมาย เน้นทักษะพื้นฐานเดิมที่มีในชุมชนเพื่อง่ายต่อการส่งเสริม สนับสนุน และต่อยอดให้เข้มแข็งได้
ข้อพึงระวัง ->