เทคนิคการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : ว่าที่ร้อยตรี อรุณรัตน์ โสภา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-22-23:34:24ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองศรีสะเกษ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
เนื่องจากกรมการพัฒนาชุมชนได้มีการส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนขึ้น โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนพัฒนายุทธศาสตร์ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่ง ตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึง บริการของรัฐ ซึ่งได้ก้าหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับ ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์ เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และ ปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่ม จัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
วัตถุประสงค์ ->
วันที่ 1-2
1 ด้าเนินการร่วมกับวิทยากรผู้น้าสัมมาชีพหมู่บ้านละ 1 คน ที่ผ่านการอบรม หลักสูตร “วิทยากรผู้น้าสัมมาชีพ”คัดเลือกปราชญ์ชุมชนเพิ่มเติมอีกหมู่บ้านละ 4 คน เพื่อร่วม ทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านๆ ละ 5 คน โดยคัดเลือกจากฐานข้อมูล ตามแบบสำรวจปราชญ์ชุมชนหรือผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.ประชุมปรึกษาหารือเพื่อวางแผน ออกแบบ วิธีการจัดประชุมฯ โดยมีเนือหาที่ สำคัญในการประชุมเพื่อพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะที่จ้าเป็นต่อการท้าหน้าที่เป็นทีม วิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ในการเตรียมความพร้อมให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ ต้องการฝึกอาชีพต่อไปซึ่งมีกรอบการเรียนรู้ คือ ความรู้เรื่องสัมมาชีพ โครงสร้างของสัมมาชีพ ความสำคัญของสัมมาชีพชุมชน กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน เทคนิคของการเป็นวิทยากรผุ้นำสัมมาชีพ
3.จัดทีมวิทยากรสัมมาชีพ ชุมชนระดับหมู่บ้าน พร้อมมอบหมายภารกิจ หน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน กำกับและ ติดตามครัวเรือนเป้าหมาย ที่ผ่านการอบรมอาชีพ ซึ่ง เรียกว่า “ครัวเรือน สัมมาชีพชุมชน” โดย 1 หมู่บ้านให้แบ่งสัดส่วนของ ทีมวิทยากรสัมมาชีพ ชุมชน 1 คน ต่อ ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน 4 ครัวเรือน
4. ทบทวนและจัดท้า แผนปฏิบัติการฝึกอบรม อาชีพและส่งเสริม สนับสนุน ก้ากับและ ติดตามครัวเรือนเป้าหมาย ที่ผ่านการอบรมอาชีพ ซึ่ง เรียกว่า “ครัวเรือน สัมมาชีพชุมชน”
5. ทีมวิทยากร สัมมาชีพชุมชน ระดับหมู่บ้านร่วมกัน วิเคราะห์ข้อมูลความ ต้องการอาชีพจาก แบบความต้องการ ฝึกอาชีพของคนใน ชุมชนที่ได้ส้ารวจไว้ แล้ว
6.จัดเตรียมพื้นที่ ฝึกอบรม พื้นที่ดูงาน วัสดุ/อุปกรณ์ การสร้างสัมมาชีพ ชุมชน
วันที่ 3
7.ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านลงพื้นที่เยี่ยม เยียนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 ครัวเรือน โดยแบ่งตามสัดส่วนของทีมวิทยากร สัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือน โดยการลงพื้นที่ให้ทีมวิทยากรอดำเนินการดังนี้
1) ให้ความรู้เรื่องสัมมาชีพชุมชน อธิบายความส้าคัญ ของการสร้างสัมมาชีพชุมชน
2) ทบทวนความต้องการของครัวเรือนเป้ำหมำยฯ ว่า ยังคงมีความสนใจหรือต้องกำรฝึกอาชีพ หรือ เปลี่ยนแปลงอาชีพหรือไม
3) กำหนดวันฝึกอาชีพ
4) ประสานงานกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเพื่อจัดหาวัสดุสำหรับฝึกอาชีพ
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1.ติดตามการดำเนินงานของวิทยากรผู้นำสัมมาชีพอย่างใกล้ชิด และเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา แนะนำขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และเสนอให้ผู้นำสัมมาชีพมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน และดำเนินการตามแผน
2.ในขั้นตอนการดำเนินงานตามแผนพัฒนากรควรดูแลช่วยเหลือให้คำแนะนำ เพื่อให้เป็นไปตามแผน
3.ทีมวิทยากรสัมมาชีพมีแรงบัลดาลใจในการที่จะทำให้เกิดสัมมาชีพในชุมชน
4 ทีมวิทยากรผู้นำสัมมาชีพมีความเข้มแข็ง ผู้นำสัมมาชีพมีความเข้มแข็ง
5. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคนสามารถให้ความช่วยเหลือได้เมื่อประสบปัญหาในการดำเนินงาน
อุปกรณ์ ->
ไม่ควรปล่อยให้ผู้นำวิทยากรสัมมาชีพดำเนินงานคนเดียวเพราะอาจทำให้การดำเนินงานไม่ตรงตามกระบวนงาน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->