เทคนิคการสร้างสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านให้ยั่งยืน
โดย : นางสาววนิดา มาอุ่น ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-23-21:43:08ที่อยู่ : 9 หมู่ที่ 4 ตำบลร่องฟอง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้าทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการให้การศึกษาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสำรวจข้อมูลและจัดเวทีประชาคมทำแผนชุมชนในปี 2559 ตามแผนยุทธศาสตร์ การขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท (ยุทธศาสตร์ที่ 1) ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะ การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
วัตถุประสงค์ ->
๑. ศึกษาและทำความเข้าใจแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชน ที่กรมฯ จัดส่งให้อย่างละเอียด
๒. นำแผนปฏิบัติการที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับจังหวัด มาประสานและสนับสนุนทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน และจัดทำเป็นปฏิทินสนับสนุนการจัดฝึกอบรมสัมมาชีพชุมชนรายหมู่บ้านตามโครงการ
๓. เตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการ สังเคราะห์ข้อมูลอาชีพ รวมถึงทักษะพื้นฐาน (ทุนเดิม) ของผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่จะเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพ
- 2 -
๔. ดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของครัวเรือน โดยดำเนินการหลังจากโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านแล้วเสร็จ โดยมีกรอบระยะเวลาในการฝึกอบรมสัมมาชีพชุมชน 5 วัน ดังนี้
๑) วันที่ ๑ - ๓ ดำเนินการฝึกอบรมความรู้ทางวิชาการ/ทฤษฎีที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพ และสาธิตหรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นตามความเหมาะสม จำเป็น ของแต่ละประเภทอาชีพให้กับผู้แทนครัวเรือน (ดำเนินการในหมู่บ้าน ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนหรือบ้านปราชญ์ชุมชน)
๒) วันที่ ๔ ศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้ด้านอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหรือบ้านปราชญ์ชุมชน หรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนที่เข้มแข็ง
๓) วันที่ ๕ ดำเนินการฝึกปฏิบัติอาชีพ ณ บ้านของครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอบรม โดยมีทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน ติดตามเป็นพี่เลี้ยงในการฝึกปฏิบัติ และมีการสนับสนุนวัสดุการฝึกปฏิบัติอาชีพ
๕. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ดำเนินการส่งเสริมให้ครัวเรือนนำอาชีพที่ได้ฝึกปฏิบัติไปประกอบอาชีพหรือพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด โดยให้กลุ่มนำผลิตภัณฑ์ร่วมจำหน่ายในกิจกรรมของอำเภอ เช่น ตลาดนัดไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ การประชุมคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ การประชุมประจำเดือนของหัวหน้าส่วนราชการอำเภอและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น
๖. จัดทำฐานข้อมูลครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดการพัฒนาและอื่นๆ
๗. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1) เปิดโอกาสให้ทีมวิทยากรได้แสดงบทบาทอย่างเต็มที่ และให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทีมวิทยากรปราชญ์กับกลุ่มเป้าหมาย
2) ให้มีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ คัดเลือกคณะกรรมการกลุ่ม และให้คณะกรรมการกลุ่มได้แสดงบทบาทอย่างเต็มที่
3) ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด
อุปกรณ์ ->
1) โดยปกติ ประชาชนในชุมชนนั้นย่อมมีวิธีการประกอบอาชีพและวิถีทางดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นแบบฉบับของเขาเองอยู่แล้ว ตามประเพณีดั้งเดิม ไม่มีความกระตือรือร้น ใคร่รู้ พัฒนากรควรใช้วิธีการกระตุ้น ชักจูง และเร่งเร้า ให้ประชาชนในชุมชนนั้นเกิดความรู้สึกใคร่ที่จะรับความรู้และการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ
2) พัฒนากรจะต้องมีความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการ และเข้าใจความต้องการของประชาชนเป็นอย่างดี แล้วทำให้ความต้องการของทั้งสองฝ่ายเกิดความสัมพันธ์กันอย่างชัดเจน มิฉะนั้นแล้วอาจเป็นผลเสียหายได้ในทางปฏิบัติ
3) พัฒนากรต้องช่วยให้ความสะดวกแก่ประชาชนในการดำเนินงานในหมู่บ้าน ทั้งการนัดหมายประชาชน และการประสานงานต่างๆ จัดเตรียมประชาชนให้พร้อมที่จะดำเนินงานร่วมกัน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->