เทคนิคในการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางสาวบุณยวีร์ เลิศศรีธนิตตา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-13-09:41:03ที่อยู่ : 90/1 หมู่ 8 ตำบลบางกร่าง
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
จังหวัดนนทบุรี พื้นที่ดั้งเดิมสวนใหญ่เป็นชาวสวนผลไม้ที่ขึ้นชื่อ คือทุเรียนนนท์ และในปัจจุบันอำเภอเมืองนนทบุรี ก็ยังมีพื้นที่เป็นสวนผลไม้อยู่ถึงแม่จะไม่มากเท่าเมื่อก่อนเหตุเพราะคนรุ่นใหม่ไม่สนใจในการทำสวนและยังมีหมู่บ้านจัดสรรขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี ก็เป็นอีกตำบลหนึ่งซึ่งมรถึง 9 หมู่บ้าน และเป็นหมู่บ้าน สัมมาชีพชุมชน 3 หมู่บ้าน และทั้ง 3 หมู่บ้านได้แก่บ้านบางกร่าง หมู่ที่ 3 บ้านบางนางเกริก หมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 6 ซึ่งยังคงมีสวนผลไม้อยู่เป็นจำนวนมาก และมีผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านไม่มีรายได้ นอกจากเบี้ยยังชีพ และลูกหลายเลี้ยงดู รวมถึงผู้ด้อยโอกาส การส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน เป็นการส่งเสริมรายได้ อีกทั้งยังสร้างโอกาสให้กับประชาชนในหมู่บ้านให้มีรายได้เสริม หลังจากประสบปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำเค็ม และน้ำท่วมเมื่อปี 2554 จึงทำให้ผลผลิตไม่ได้ตามที่ต้องการหรือผลผลิตไม่มีเลย ทำให้ขาดรายได้ สัมมาชีพชุนจึงเป็นทางออกให้กับประชาชนในหมู่บ้าน
วัตถุประสงค์ ->
1. ศึกษาแนวทางการดำเนินกิจกรรมสัมมาชีพชุมชน
2. คัดเลือกทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน 5 คน
3. วางแผนการดำเนินงานก่อนลงพื้นที่
4. ประสานความร่วมมือทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนของแต่ละหมู่บ้าน
5. ประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
6. ค้นหาปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
7. ศึกษาดูงานการส่งเสริมพัฒนาอาชีพจากหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จ
8. ส่งเสริมและสนับสนุนวัสดุในการสาธิตอาชีพตามแผนงาน
9. ติดตามให้การสนับสนุนและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจทั้ง 20 ครัวเรือน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ศึกษา ทำความเข้าใจในเรื่องสัมมาชีพชุมชนอย่างชัดเจน และถ่ายทอดให้ครัวเรือนเป้าหมายเข้าใจง่าย
2. ปราชญ์ชุมชนมีความรู้สามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เข้าใจได้ง่าย
3. เป็นอาชีพที่ประชาชนต้องการ ก่อเกิดผลผลิตได้เร็ว สร้างรายได้
อุปกรณ์ ->
1. การค้นหาทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง
2. ไม่ควรส่งเสริมอาชีพที่ซับซ้อนยุ่งยากในการหาวัตถุดิบ และไม่ก่อเกิดรายได้ภายใน 1 ปี
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ ในการประกอบอาชีพ ให้มากขึ้น
ข้อพึงระวัง ->