เทคนิคและกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ผลิตภัณฑ์โอทอป
โดย : นายบุญถม อินเสนา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-29-12:08:04ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองยาง
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ปัจจุบันการประกอบอาชีพของประชาชนภาคการเกษตรมีภาวะความเสี่ยงของอาชีพเกษตรกรรมที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบดั้งเดิม เช่น การปลูกพืชเชิงเดี่ยว โรคพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ การไม่มีอาชีพหลังฤดูการผลิต ไม่มีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และไม่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งจะไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประกอบอาชีพของเกษตรกรไทย จากการทำมาหากิน เป็นการประกอบอาชีพแบบทำมาค้าขาย และยังให้มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพชุมชนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเสริมสร้างความเข้มแข้งของชุมชน และให้มีรายได้มาใช้จ่ายให้เพียงพอในครัวเรือน ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว การดำเนินงานในปี 2560 จึงมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้คนในชุมชนมีการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ภายในชุมชน จึงเป็นที่มาของการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพในชุมชน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสนับสนุนส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพให้เข้มแข็ง สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่การเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชน
วัตถุประสงค์ ->
๑. จัดเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจสัมมาชีพชุมชนแก่ทีมวิทยากรและครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
๒.จัดตั้งกลุ่มอาชีพ ตามหลักการ ๕ ก. คือ จัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มอาชีพ/ตั้งกฎ ระเบียบของกลุ่ม/จัดตั้งกองทุนขอลกลุ่ม(ลงหุ้น)/กิจกรรมกลุ่มการ(ฝึกอาชีพ/พัฒนาผลิตภัณฑ์)
๓.ให้ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่การเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP กระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของการรวมกลุ่มอาชีพ
๔. นำคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มศึกษาดูงานกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ
๕. สาธิตกิจกรรม และทำกิจกรรมร่วมกัน(แปรรูปผลิตภัณฑ์)
๖. ติดตามประเมินผล พร้อมให้คำแนะนำแก่กลุ่มอาชีพชุมชนอย่างต่อเนื่อง
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑. การบริหารจัดการกลุ่ม /คณะกรรมการทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตนเอง
๒.กระบวนการผลิต สะอาด ไม่เป็นพิษต่อผู้ผลิต/ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม
3. พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ เช่น การนำไปใช้ประโยชน์ สวยงาม เป็นที่นิยม
๔. บรรจุภัณฑ์ สวยงามมีเอกลักษณ์ มีรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ เรื่องราว ผู้ผลิตและเบอร์ติดต่อ าเช่นชื่อสินค้า ตรามสินค้าและเรื่องราว
๕. การตั้งราคาให้ย่อมเยา แต่ต้องมีกำไร อยู่ได้ มีตลาดรองรับ มีสถานที่จำหน่าย และมีลูกค้าประจำ
๖. ต้องมีการการประชาสัมพันธ์ ทางไลน์ เฟสบุ้ค และสื่อต่าง ฯลฯ..
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->