เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนสู่การรวมกลุ่มอาชีพ
โดย : นางสาวณัฐฏ์ภรณ์ พันธ์ชัย ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-28-17:20:29ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโนนแดง
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับการจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการให้ครัวเรือนสัมมาชีพตั้งแต่ 5 ครัวเรือนขึ้นไป ซึ่งผ่านการส่งเสริมการสร้าง สัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน จำนวน 5 วันที่มีการประกอบอาชีพเดียวกันหรือประเภทอาชีพเดียวกันมาร่วมกันดำเนินการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ กลุ่ม OTOP โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพ
เพื่อให้การบริหารจัดการกลุ่ม/องค์กรชุมชน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ จากประสบการณ์การทำงานพัฒนาชุมชนมาหลายปี พัฒนากรจึงควรเข้ามามีส่วนร่วมในการอำนวยให้เกิดการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ และส่งเสริมให้การบริหารจัดการกลุ่มมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ ->
1. เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการรวมกลุ่มในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน โดยอยู่บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยเริ่มตั้งแต่ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผลประโยชน์ และร่วมแก้ไขปัญหา
2. จัดให้มีการประชาคมสำรวจปัญหา วิเคราะห์ศักยภาพ/ทรัพยากรและความต้องการของประชาชนที่ต้องการเข้ามารวมกลุ่ม เพื่อให้ตรงกับพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน
3. สนับสนุนการรวมกลุ่มของประชาชนในหมู่บ้าน โดยยึดหลัก 5ก ดังนี้
ก1 : กลุ่ม/สมาชิก ที่มีความสมัครใจพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของกลุ่ม
ก2 : กรรมการ ซึ่งได้รับมอบหมายและเป็นตัวแทนจากสมาชิกให้บริหารกลุ่ม
ก3 : กฎ กติกา ระเบียบข้อบังคับกลุ่ม เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ระหว่างสมาชิกและคณะกรรมการ
ก4 : กองทุน ปัจจัย เงินหรือเครื่องมือ ที่ทำให้กิจกรรมของกลุ่มดำเนินการได้และบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกลุ่ม
ก5 : กิจกรรม เป็นสิ่งที่ร่วมกันปฏิบัติ เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและชุมชน
4. ประชุม อบรม เพิ่มขีดความสามารถของคณะกรรมการบริหารกลุ่มอาชีพ
5. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สนับสนุนด้านวิชาการ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณแก่กลุ่มอาชีพ ตลอดจนความรู้ในด้านการพัฒนาคุณภาพ รูปแบบมาตรฐานของสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าและให้ตรงตามความต้องการของตลาด
6. ประชาสัมพันธ์ จัดหาแหล่งจำหน่ายสินค้าสู่ตลาดอย่างกว้างขวาง เช่น การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าตามงานเทศกาลต่างๆ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น วิทยุชุมชน โทรทัศน์ แผ่นพับต่างๆ
7. หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการ/สมาชิกกลุ่ม ประเมินผล ปรับปรุงผลการดำเนินงานของกลุ่ม เพื่อพัฒนากลุ่มให้ก้าวหน้า
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
การใช้หลัก 5 ก ในการดำเนินการจัดตั้งกลุ่มและการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการร่วมกันกำหนดทิศทางการบริหารจัดการและทุกกระบวนการในการจัดตั้งกลุ่ม
อุปกรณ์ ->
1. การสร้างความรู้ความเข้าใจเบื้องต้น เป็นสิ่งสำคัญในการจัดตั้งกลุ่ม
2. การจัดตั้งกลุ่มอาชีพให้มีความยั่งยืน ต้องอยู่บนพื้นฐานของความต้องการที่แท้จริงของประชาชนและพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่พร้อมจะรับการพัฒนา
3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มีการติดตามประเมินผลและให้การสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
4. ยึดหลัก 5ก ในการพัฒนากลุ่มอาชีพ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1. กลุ่มควรมีการเชื่อมโยงเครือข่ายกับกลุ่มอื่นที่มีสินค้าชนิดเดียวกัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความแตกต่างในตัวสินค้า เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น
ข้อพึงระวัง ->