เทคนิคกระบวนการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน บ้านคลองดินดำ ต.หนองหญ้าขาว อ.สีคิ้ว
โดย : นายประสิทธิ์ เจริญกุล ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-23-16:51:52ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสีคิ้ว
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้าทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งสามารถสร้างรายได้และมีความมั่นคงทางอาชีพอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ ->
1. ศึกษาแนวทางการดำเนินงานสัมมาชีพชุมชน
2. สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ ทีมสนับสนุนระดับตำบล ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ในแนวทางการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน
3. การสร้างทีมวิทยากรในระดับหมู่บ้าน โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทีมวิทยากร ในการกำหนดแนวทาง และขั้นตอน ในการดำเนินงาน และแผนปฏิบัติการ ในการสร้างสัมมาชีพในหมู่บ้าน
4. ดำเนินการตามกิจกรรม และแนวทางที่กำหนด ( ระยะเวลา ๕ วัน ) ดังนี้ ความรู้ทางวิชาการ/ทฤษฎีที่ต้องรู้เกี่ยวกับอาชีพ และสาธิตหรือฝึกปฏิบัติเบื้องต้นตามความเหมาะสม ศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้ด้านอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนวัสดุประกอบอาชีพ และฝึกปฏิบัติ อาชีพตามที่ครัวเรือนต้องการ
5. การติดตามสนับสนุน และประเมินผล ของ ทีมสนับสนุนระดับตำบล หมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1.การมีส่วนร่วม ของ ทีมงานพัฒนาชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้แทนครัวเรือน และภาคีเครือข่ายการพัฒนา
2.การบูรณาการ และเชื่อมโยงการดำเนินงานของหน่วยงาน ในทุกระดับ
3.ความเสียสละ และความพร้อมของปราชญ์ ชุมชน ผู้แทนครัวเรือน และผู้นำชุมชน
อุปกรณ์ ->
ยึดหลักการมีส่วนร่วมและ หลักประชาธิปไตยในการดำเนินงานทุกกระบวนการ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->