เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

การแปรรูปเนื้อ

โดย : นางสาววิมลรัตน์ เมตตา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-04-03-11:41:12

ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปลาปาก ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

  -ในหมู่บ้านวังโพธิ์ เป็นหมู่บ้านห่างจากตัวอำเภอปลาปาก ระยะทาง 10 กิโลเมตร ในหมู่บ้านจะมีร้านค้าย่อยจำหน่ายอาหาร ซึ่งมีความซ้ำซาก ชาวบ้านขาดแคลนอาหารที่มีคุณภาพ เก็บอาหารสดไว้ไม่ได้นาน ปราชญ์สัมมาชีพจึงได้ลงมติแก้ไขปัญหา ดังกล่าว เพื่อลดต้นทุน ค่าใช้จ่าย โดยส่งเสริมให้ครัวเรือนสัมมาชีพ ปลูกผักกินเอง และเลี้ยงหมูเพื่อจำหน่าย ถ้าราคาไม่ดี จะนำมาชำแหละในหมู่บ้าน และแปรรูปอาหารเพื่อรับประทานและจำหน่าย เริ่มจากการทำขายเล็กๆ น้อยๆ ส่งขายตามร้านขายของฝากในชุมชน ปรากฎว่าเมื่อนำออกขายผลตอบรับออกมาดีจึงได้ทำเป็นกลุ่มมาตลอด การส่งเสริมการแปรรูปเนื้อ ในหมู่บ้านเป้าหมายส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพในชุมชน ส่งเสริมในหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน  ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 20 ครัวเรือน เหตุผลที่ส่งเสริมการแปรรูปเนื้อ เนื่องจากหมู่บ้านเป้าหมาย มีการเลี้ยงหมูเยอะราคาไม่เป็นกลาง ประกอบเป็นอาหารระหว่างมื้อที่มีคุณภาพ และปราชญ์ในพื้นที่เองก็มีความชำนาญในการแปรรูปอยู่แล้ว จึงเกิดการสร้างสัมมาชีพกลุ่มแปรรูปเนื้อขึ้นมา

วัตถุประสงค์ ->

  1. การเตรียมความพร้อมของวิทยากรสัมมาชีพ 3 วัน ในการเตรียมความพร้อมของวิทยากร

  2. สอบถามความพร้อมในองค์ความรู้ด้านการแปรรูปเนื้อของปราชญ์ทั้ง 5 ท่าน

  3. คัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสัมมาชีพ ทั้ง 20 ครัวเรือน เน้นที่สนใจการแปรรูปเนื้อ

  4. ให้ความรู้ ความเข้าใจถึงวิธีการแปรรูปเนื้อ ให้ครัวเรือนเป้าหมาย

  5. นำครัวเรือนสัมมาชีพไปศึกษาดูงาน ณ ฟร์ามตัวอย่างวังกะเบา อำเภอปลาปาก เพื่อรับความรู้
      จากวิทยากร และวิธีการแปรรูปฯให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ ด้วย

  6. ดำเนินการสาธิตการแปรรูปฯแก่ครัวเรือนเป้าหมาย ทั้ง 20 ครัวเรือน หาช่องทางการตลาดให้พร้อม

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

  1. ความพร้อมของวิทยากรสัมมาชีพ (ปราชญ์ทั้ง 5 คน) ในการให้ความรู้แก่ครัวเรือนสัมมาชีพ

  2. ความตั้งใจ และให้ความสนใจของครัวเรือนสัมมาชีพ 20 ครัวเรือน ว่าพร้อมขนาดไหน

  3. อุปกรณ์ในการแปรรูปเนื้อ

  4. ความพร้อมของผลผลิตที่ได้ รสชาติ และช่องทางการตลาด                                                                          

อุปกรณ์ ->

  1. วัสดุสำหรับสาธิตต้องพร้อมและวิทยากรสัมมาชีพ (ปราชญ์) ต้องสร้างความน่าสนใจในกิจกรรมให้ได้

  2. ต้องมีตลาดอยู่แล้ว หรือหาช่องทางการตลาดให้พร้อมก่อนเริ่มแปรรูปฯ

  3. ความรู้ของปราชญ์สำคัญ ถ้าไม่พร้อม กลุ่มเป้าหมายจะไม่สนใจกิจกรรมเลย

กระบวนการ/ขั้นตอน->

1. ในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 20 ครัวเรือน จะคัดจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดนครพนม
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา