เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

การแปรรูปกล้วย

โดย : นางสาวโอรินทร์ ศรีจันทร์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-04-03-11:19:03

ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปลาปาก ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

  -ในหมู่บ้าน/ชุมชนปลูกกล้วยกันทุกบ้าน ผลผลิตกล้วยที่ได้เมื่อนำไปขายก็ไม่ได้เงินมากนัก จึงได้ทดลองนำกล้วย ที่หาได้ในหมู่บ้านมาลองทำกล้วยทอด หรือ ที่เรียกกันว่ากล้วยฉาบขาย เริ่มจากการทำขายเล็กๆ น้อยๆ ส่งขายตามร้านขายของฝากในชุมชน ปรากฎว่าเมื่อนำออกขายผลตอบรับออกมาดีจึงได้ทำกล้วยทอดมาตลอด การส่งเสริมการแปรรูปกล้วย ในหมู่บ้านเป้าหมายส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพในชุมชน ส่งเสริมในหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน  3  หมู่บ้าน คือ นางาม ม.๑ ต.กุตาไก้ / บ้านโพนทา ม.๒ ต.กุตาไก้ / และบ้านกุตาไก้ ม.4 ต.กุตาไก้ ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 75 ครัวเรือน เหตุผลที่ส่งเสริมการแปรรูปกล้วย เนื่องจากหมู่บ้านเป้าหมาย มีกล้วยน้ำว้าอยู่เป็นจำนวนมาก และปราชญ์ในพื้นที่เองก็มีความชำนาญในการแปรรูปกล้วยอยู่แล้ว จึงเกิดการสร้างสัมมาชีพกลุ่มแปรรูปกล้วยขึ้นมา

วัตถุประสงค์ ->

1. การเตรียมความพร้อมของวิทยากรสัมมาชีพ 3 วัน ในการเตรียมความพร้อมของวิทยากร

  2. สอบถามความพร้อมในองค์ความรู้ด้านการแปรรูปกล้วยของปราชญ์ทั้ง 5 ท่าน

  3. คัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสัมมาชีพ ทั้ง 20 ครัวเรือน เน้นที่สนใจการแปรรูปกล้วย

  4. ให้ความรู้ ความเข้าใจถึงวิธีการแปรรูปกล้วย ให้ครัวเรือนเป้าหมาย

  5. นำครัวเรือนสัมมาชีพไปศึกษาดูงาน ณ ฟรามตัวอย่างหนองปลาค้อเฒ่า อำเภอปลาปาก เพื่อรับความรู้
      จากวิทยากร และวิธีการแปรรูปกล้วยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ ด้วย

  6. ดำเนินการสาธิตการแปรรูปกล้วยแก่ครัวเรือนเป้าหมาย ทั้ง 20 ครัวเรือน หาช่องทางการตลาดให้พร้อม

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

  1. ความพร้อมของวิทยากรสัมมาชีพ (ปราชญ์ทั้ง 5 คน) ในการให้ความรู้แก่ครัวเรือนสัมมาชีพ

  2. ความตั้งใจ และให้ความสนใจของครัวเรือนสัมมาชีพ 20 ครัวเรือน ว่าพร้อมขนาดไหน

  3. อุปกรณ์ในการแปรรูปกล้วย เช่น กล้วยน้ำว้า อุปกรณ์การทอด,การตาก เครื่องปรุงรสต่าง ๆ

  4. ความพร้อมของผลผลิตที่ได้ รสชาติ และช่องทางการตลาด

อุปกรณ์ ->

1. วัสดุสำหรับสาธิตต้องพร้อมและวิทยากรสัมมาชีพ (ปราชญ์) ต้องสร้างความน่าสนใจในกิจกรรมให้ได้

  2. ต้องมีตลาดอยู่แล้ว หรือหาช่องทางการตลาดให้พร้อมก่อนเริ่มแปรรูปกล้วย

  3. ความรู้ของปราชญ์สำคัญ ถ้าไม่พร้อม กลุ่มเป้าหมายจะไม่สนใจกิจกรรมเลย

กระบวนการ/ขั้นตอน->

1. ในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 20 ครัวเรือน จะคัดจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดนครพนม
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา