การขับเคลื่อนปราชญ์สัมมาชีพชุมชนบ้านผาลาด หมู่ที่ 11 ตำบลสันมะเค็ด
โดย : นายนิรันดร์ เชื้อเมืองพาน ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-04-21-09:57:46ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพาน
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน จำนวน 23,589 หมู่บ้าน จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการให้การศึกษาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสำรวจข้อมูลและจัดเวทีประชาคม บ้านผาลาด หมู่ที่ 11 ตำบลสันมะเค็ดปราชญ์สัมมาชีพชุมชนได้มีการขับเคลื่อนการกลุ่มอาชีพตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนได้อย่างชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม
วัตถุประสงค์ ->
1) เชิญให้ทุกครัวเรือนวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลหมู่บ้าน ครอบครัวตัวเองและร่วมวางแผนการ
พัฒนาหมู่บ้านตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
2) ส่งเสริมการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ทุกครัวเรือน กิจกรรมลดรายจ่าย
เพิ่มรายได้ ประหยัด การเรียนรู้ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและเอื้ออารีย์ต่อกันและทำบัญชีครัวเรือน
บ้านผาลาดล หมู่ที่ 11 ตำบลสันมะเค็ด
¯วันที่26-29 ธันวาคม 2559 และ 13 มกราคม 2560 ดำเนินการโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน (เป็นเวลา 5 วัน)
วันที่ 1-3 วิทยากรสัมมาชีพ F เล่าความเป็นมาของอาชีพ
F อธิบายกระบวนการ/ขั้นตอนทักษะในอาชีพ
Fอธิบายความสำคัญของการจัดการอาชีพเพื่อพัฒนาและสร้างรายได้ วันที่ 4 ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมาย F ศึกษา/ดูงาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง,ศูนย์เรียนรู้ชุมชน,บ้านปราชญ์ชุมชนในพื้นที่อำเภอ
วันที่ 5 ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายฯฝึกปฏิบัติอาชีพ Fโดยทีมวิทยากรสัมมาชีพให้การกำกับดูแล การฝึกปฏิบัติ 1 ต่อ 4 หรือที่รวมกลุ่ม/ทำเป็นกลุ่ม
¯ กิจกรรมสัมมาชีพชุมชน การทำขนมทองพับ การทำจักสาน
วิทยากรสัมมาชีพชุมชนผู้เป็นเจ้าของอาชีพ ดำเนินการร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านบรรยายให้ข้อมูล ชี้ให้เห็นภาพความสำคัญของการทำอาชีพว่าให้ประโยชน์อย่างไร เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเรียนรู้ แล้วจึงอธิบายให้ข้อมูลการประกอบอาชีพอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดเวทีประชาคม โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยน และหาหนทาง
แก้ไขปัญหาร่วมกัน
2) มีจุดเรียนรู้ที่ถ่ายทอดความรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->