“กว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP”
โดย : นางสาวลดาวัลย์ ทองล้วน ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-04-20-10:34:36ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเทิง
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กลุ่มจักสานผักตบชวา บ้านเกี๋ยงลุ่ม หมู่ที่ ๓ ตำบลแม่ลอย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ มีสมาชิกเริ่มก่อตั้งจำนวน ๑๐ คน ได้มีการระดมหุ้นเพื่อใช้ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการผลิต คนละ ๑๐๐ บาท ผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มจัดทำเป็นตัวแรก คือ กระเป๋าสะพายขนาดกลาง เนื่องจากครั้งแรกที่เริ่มจัดตั้งกลุ่มได้เรียนรู้การจักสานกระเป๋าจากปราชญ์ชาวบ้าน ที่เรียกกันติดปากว่าแม่ครูสุภาพ ซึ่งเป็นราษฎร์จากอำเภอปง จังหวัดพะเยา เมื่อนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายสู่ท้องตลาดก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีพอสมควร แต่ก็มีอุปสรรคคือ รูปแบบของกระเป๋าที่นำออกจำหน่ายไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าบางกลุ่ม ต่อมาทางกลุ่มจักสานผักตบชวาจึงได้คิดค้นรูปแบบและลวดลายกระเป๋าแบบใหม่ๆ และศึกษาดูงานจากกลุ่มที่มีผลิตภัณฑ์คล้ายคลึงกัน โดยนำมาประยุกต์ให้ทันสมัยมากขึ้น เพิ่มเติมในรายละเอียด สีสัน และสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้มีการขยายผลิตภัณฑ์จนติดตลาดทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงส่งออกขายต่างประเทศ จนได้รับมาตรฐาน มผช.
ผลที่เกิดขึ้นจริง
๑. พัฒนาฝีมืออยู่เสมอและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
๒. ได้รับมาตรฐาน มผช.
๓. สร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าและตลาดยอมรับ
๔. สร้างความมั่นคงด้านอาชีพเสริม
บันทึกขุมความรู้
๑. ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
๒. ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน
๓. ประสบการณ์จากการดำเนินงานของกลุ่ม
แก่นความรู้
๑. ประสบการณ์ของสมาชิกกลุ่ม
๒. การประยุกต์รูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์
๓. นำภูมิปัญญามาใช้กับผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม
วัตถุประสงค์ ->
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
บันทึกขุมความรู้
๑. ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
๒. ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน
๓. ประสบการณ์จากการดำเนินงานของกลุ่ม
แก่นความรู้
๑. ประสบการณ์ของสมาชิกกลุ่ม
๒. การประยุกต์รูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์
๓. นำภูมิปัญญามาใช้กับผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
กลยุทธ์ในการทำงาน
๑. สร้างสามัคคีภายในกลุ่มสมาชิกร่วมในการตัดสินใจในการปฏิบัติกิจกรรมทุกครั้ง
๒. สร้างเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าและตลาดยอมรับ
๓. ส่งสมาชิกเข้าร่วมในการอบรมให้ความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๔. พัฒนาด้านการผลิต
๕. จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าทันตามกำหนด
๖. วิเคราะห์ความต้องการของตลาด
๗. ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อยู่เสมอและเข้าร่วมในการจาหน่วยสินค้าทั้งภาครัฐและเอกชน
ข้อพึงระวัง ->