เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ
โดย : นางสาวอรวิกา ต่อพันธุ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-05-04-09:11:50ที่อยู่ : 261/3 หมู่ 7 ตำบลโพนทอง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพของประชาชน ในภาคการเกษตรในชุมชนมีภาวะความเสี่ยงเกิดจากการประกอบอาชีพเกษตรแบบดั่งเดิมเช่นปลูกพืชเ
ชิงเดี่ยว ราคาผลิตตกต่ำ ประชาชนไม่มีอาชีพเสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว ดังนั้นการแก้ไขปัญหาการดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงต้องส่งเสริมการประกอบอาชีพให้คนในชุมชนมีรายได้ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ ->
2.1 ศึกษาข้อมูล ตามเอกสารแนวทางการดำเนินงานสัมมาชีพชุมชนของกรมฯ
2.2 ชุมชุมปรึกษาหารือกับทีมงาน สพอ.
2.3 ประชุมให้ความรู้และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานสัมมาชีพชุมชนให้แก่ชุมชนเป้าหมาย
2.4 ประสานกลุ่มเป้าหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เพื่อเตรียมคามพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรม
2.5 ส่งเสริมกระบวนการถ่ายทอดความรู้ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างปราชญ์ชุมชนและ
กลุ่มเป้าหมายที่ประสบความสำเร็จ
2.6 ดำเนินการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมขน คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายปราชญ์ ทีมวิทยากร ครัวเรือนเป้าหมาย
2.7 ศึกษาดูงานหมู่บ้าน ครัวเรือนสัมมาชีพ
2.8 ติดตามประเมินผล
2.9 สรุปถอดผลการดำเนินงาน ถอดบทเรียนองค์ความรู้
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
ปราชญ์สัมมาชีพชุมชน เป็นหัวใจของความสำเร็จในพื้นที่ตำบลมีปัจจัยภายในที่เกี่ยวข้อง ๓ ประการ คือ
(๑) ผู้นำทั้ง ๔ ภาคส่วน (จตุพลัง) คือ ผู้นำธรรมชาติ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และหน่วยราชการในพื้นที่ ร่วมกันคิดเรื่องการพัฒนา
(๒) ใช้ข้อมูลที่คนในชุมชนร่วมกันทำ และ แปลงเป็นแผนในการบริหารการพัฒนาของชุมชน
(๓) คนในชุมชน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับประโยชน์ ร่วมเรียนรู้ และร่วมตรวจสอบ กระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ และทำให้การผสานพลัง สร้างเศรษฐกิจฐานล่างที่ยั่งยืนได้จริง คือ กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่องผ่านการปฏิบัติ
โดยถือหลักปฏิบัติที่สำคัญ คือ "ไปหาชาวบ้าน อยู่กับเขา เรียนรู้จากเขา วางแผนกับเขา ทำงานกับเขา เริ่มจากสิ่งที่เขารู้ สร้างจากสิ่งที่เขามี สอนโดยชี้ให้เห็น เรียนจากการทำ”
อุปกรณ์ ->
4.1 ระวังคำพูดที่อาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
4.2 แนะนำในสิ่งที่รู้จริงเท่านั้น
4.3 อย่าลืมให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ เพราะทุกคนทำงานและเหนื่อยเหมือนกัน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
5.1 คนในชุมชน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ ร่วมเรียนรู้ และร่วมตรวจสอบ ร่วมกัน
5.2 หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้ในส่วนที่เกี่ยวข้อง แก่ชาวบ้าน
ข้อพึงระวัง ->