เทคนิคการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้สู่สัมมาชีพชุมชนที่เข้มแข็ง
โดย : นางสาวอรวรรณ มนตรีวงค์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-18-16:22:37ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอศรีราชา
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
สัมมาชีพชุมชน หมายถึง อาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และมีรายได้มากกว่ารายจ่าย เป็นความพยายามที่จะปรับจากการ “ทำมาหากิน”เป็น “ทำมาค้าขาย” โดยไม่ได้เอากำไรสูงสุดเป็นตัวตั้ง หรือเป็นเป้าหมายสุดท้าย และต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมทางสังคม ส่งผลให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ
จากสังคมปัจจุบันภาพการดำเนินชีวิตของคนไทยที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม เป็นการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มักประสบปัญหาโรคพืช ผลผลิตมีราคาตกต่ำ และไม่มีอาชีพเสริม การรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพค่อนข้างน้อย ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีอยู่ยังไม่ได้รับการส่งเสริม และพัฒนาอย่างเพียงพอ ส่งผลให้มีการเดินทางเข้ามาหางานทำในเมืองใหญ่ๆ ซึ่งเป็นแหล่งงาน แหล่งธุรกิจ ที่มีอัตราการจ้างงานที่สูงกว่า โดยมองข้ามสิ่งดีๆ และความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนตนเอง
ดังนั้น จึงควรมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมศักยภาพการประกอบอาชีพของชุมชน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายหาเงินทำในเมืองใหญ่ โดยตั้งอยู่บนข้อมูลและความรู้ที่ให้ชุมชนสามารถวิเคราะห์ตนเองได้ ให้เห็นศักยภาพและโอกาสของชุมชนว่าสามารถขับเคลื่อนไปในทิศทางใด ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ อยู่ในชุมชน ทำอย่างไรให้สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปปฏิบัติตามให้สำเร็จได้ ฉะนั้น การดำเนินการต้องมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในชุมชน ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ สามารถดึงศักยภาพของชุมชน มายกระดับรายได้ของชุมชนบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตได้อย่างมีคุณภาพต่อไป
วัตถุประสงค์ ->
- วิทยากรสัมมาชีพชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน สร้างการเรียนรู้ เพิ่มพูนความเข้าใจให้แก่ปราชญ์ชุมชนในหมู่บ้านอีก 4 คนที่ได้รับการคัดเลือกจากเวทีประชาคมหมู่บ้าน
- เมื่อเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรเรียบร้อยแล้ว ดำเนินการผึกอบรมอาชีพตามความต้องการของชุมชน โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
- วิทยากรผู้นำสัมมาชีพและแกนนำสัมมาชีพรวม 5 คน ส่งเสริม ติดตาม สนับสนุน และกำกับให้ 20 ครัวเรือนเป้าหมาย สามารถพัฒนาและสร้างอาชีพได้ด้วยการนำความรู้จากการฝึกอบรมไปประกอบอาชีพ โดยให้มีรายได้หรือลดรายจ่าย
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
- ความตั้งใจ มุ่งมั่น ของวิทยากรสัมมาชีพและครัวเรือนเป้าหมายที่ร่วมโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ
- กระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการดำเนินงานเป็นอย่างยิ่ง หากขาดกระบวนการมีส่วนร่วมแล้ว การส่งเสริม สนับสนุน ย่อมไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม
- การบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีการพัฒนา (กรมการพัฒนาชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตร กศน.)
อุปกรณ์ ->
- ต้องคัดเลือกทีมวิทยากรที่มีศักยภาพ สามารถดำเนินการตามกระบวนการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนได้
- เพื่อความยั่งยืนและเข้มแข็งของการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน ผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องมาด้วยความเต็มใจ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
- การวิเคราะห์อาชีพที่ต้องการฝึกอบรม ต้องสามารถปฏิบัติได้จริงและเหมาะสมกับบริบทของชุมชน และสภาวะทางการตลาดสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน
- ทีมวิทยากรที่มีศักยภาพ สามารถถ่ายทอดความรู้ และดำเนินการตามกระบวนการต่าง ๆ ได้ชัดเจนและครบถ้วน
- ชุมชนเรียนรู้ที่จะประยุกต์ใช้สาระ ความรู้ ที่ได้จากการฝึกอบรม นำไปสู่การพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น
ข้อพึงระวัง ->