เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางสาวอุษา ชุนหศรี ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-09-14-14:33:44ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองชลบุรี
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจพอฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน จำนวน 23,589 หมู่บ้าน จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการให้การศึกษาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสำรวจข้อมูลและจัดเวทีประชาคมทำแผนชุมชนในปี 2559 ตามแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท (ยุทธศาสตร์ที่ 1) ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
วัตถุประสงค์ ->
1. จัดทำทะเบียนปราชญ์ชุมชนเป้าหมายในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. ดำเนินการร่วมกับหมู่บ้านในการคัดเลือกปราชญ์ชุมชน หมู่บ้านละ 1 คน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร "วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ" จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
3. เตรียมความพร้อมทีมสัมมาชีพชุมชนสร้างความรู้ความเข้าใจ ชี้แจงแนวทางโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ความเป็นมาของโครงการฯ ความสำคัญของการสร้างสัมมาชีพชุมชน กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
4. ถ่ายทอดความรู้ เทคนิค ของการเป็นวิทยากรผู้นำสัมมาชีพโดยปราชญ์ชุมชนที่ผ่านการอบรมหลักสูตร "วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ"
5.จัดทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน พร้อมมอบหมายภารกิจหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุน กำกับติดตามครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการอบรมอาชีพ ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน โดยแบ่งสัดส่วนของทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือน
6. ทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมและส่งเสริมสนับสนุน กำกับติดตามครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการอบรมอาชีพ ที่เรียกว่า ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
7. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการอาชีพจากแบบความต้องการฝึกอาชีพของคนในชุมชนที่ได้สำรวจไว้แล้ว โดยจัดกลุ่มความต้องการอาชีพ แล้วจึงวิเคราะห์ให้เชื่อมโยงกับตลาด สร้างผลผลิตสร้างผลิตภัณฑ์เข้าสู่่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐ
8.ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านลงพื้นที่เยี่ยมครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 ครัวเรือน โดยแบ่งตามสัดส่วนของทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
9.ดำเนินโครงการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
10. ติดตามเยี่ยนครัวเรือนที่ฝึกอาชีพร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพหมู่บ้าน
11.ประเมินผลและคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนตัวอย่าง
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1.เป็นอาชีพตามความต้องการของครัวเรือนอย่างแท้จริง
2.การส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของทีมวิทยากรและครัวเรือนเป้าหมาย
3.องค์ความรู้จากปราชญ์ชุมชน
อุปกรณ์ ->
-
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1.ระยะเวลาในการฝึกอบรมใช้เวลานาน ควรใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมให้น้อยลง และมีความต่อเนื่องเน้นการปฏิบัติในพื้นที่จริง
2.งบประมาณในการสนับสนุน (ต่อยอด) การสร้างสัมมาชีพชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
ข้อพึงระวัง ->