เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน

โดย : ขวัญนิภา เลขากุล ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-30-10:21:47

ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านฝาง

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ และกรมการพัฒนาชุมชนมีเป้าหมายในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ครัวเรือนสัมมาชีพบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์สร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญที่มุ่งหวังแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ตามแผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง  ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้าง “สัมมาชีพชุมชน” ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพและมีรายได้ จำนวน ๒๓,๕๘๙ หมู่บ้าน ๔๗๑,๗๘๐ ครัวเรือน ด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน ได้นำกลับไปสร้างทีมงานในการจัดฝึกอบรมอาชีพให้แก่ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน จนก่อให้เกิดทักษะสามารถปฏิบัติได้จริงก่อให้เกิดรายได้ นำไปสู่การรวมตัวจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็ง  สามารถต่อยอดงานจนเป็นผลิตภัณฑ์  OTOP  เชื่อมโยงการพัฒนากับบริษัทประชารรัฐรักสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) ซึ่งมีการจัดตั้งขึ้นมาทุกจังหวัดรวม 76  จังหวัด   กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดวาระกรมการพัฒนาชุมชนเรื่องการสร้างสัมมาชีพชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งประชาชนมีความสุขและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยคนในชุมชนต้องได้รับการพัฒนาอาชีพ และอาชีพต้องเป็นอาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และมีรายได้มากกว่ารายจ่าย จากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีปัญหาสลับซับซ้อนมากขึ้น ราคาผลผลิตตกต่ำ โรคพืช การไม่มีอาชีพหรือรายได้เสริมหลังฤดูการผลิต รายได้ของประเทศจากการค้าขายระหว่าประเทศลดลง  ประชาชนมีรายได้ลดลง ค่าครองชีพสูงขึ้น  ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน แต่มีส่วนน้อยที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปทำตามให้สำเร็จได้

 

เป้าหมาย เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งประชาชนมีความสุขและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างอาชีพ จึงเป็นที่มาของ “สัมมาชีพชุมชน” โดยให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถไปเป็นอาชีพได้ประชาชนที่ผ่านการอบรมนาไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต

วัตถุประสงค์ ->

 ๑. P = Planning  การวางแผนเตรียมการ จัดทำโครงสร้างคณะทำงานสนับสนุนขับเคลื่อนระดับจังหวัด/อำเภอ สร้างกลไกการดำเนินงาน   พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่กลไกทุกระดับ  และวางแผนขับเคลื่อนการดำเนินงาน

                  ๒. D = Doing  การปฏิบัติตามขั้นตอน  ด้วยการขับเคลื่อนโดยปราชญ์ชุมชนและทีมสนับสนุน

การขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชน สร้างองค์ความรู้ จัดทำเว็บไซต์สัมมาชีพชุมชน สร้างกลุ่ม Line, Facebook

                     ๑) สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มอาชีพทำฐานข้อมูลของครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน 

                     ๒) สนับสนุนการสร้างเครือข่ายปราชญ์ชุมชนออนไลน์

                     ๓) ส่งเสริมต่อยอดการจัดตั้งอาชีพ และOTOP  กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตในหมู่บ้าน

                  ๓. C = Check การตรวจสอบระบบการดำเนินงานผ่านการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต การประเมินผลก่อนและหลังดำเนินการ

                  ๔. A = Action การปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่มีปัญหา ได้แก่

                     ๑) การติดตามผลสำเร็จของการสร้างปราชญ์ชุมชนออนไลน์ โดยทีมสนับสนุนทุกระดับ

                     ๒) การสรุปบทเรียนการดำเนินงาน (After Action review : AAR)

1.สร้างทีม

1.1แต่งตั้งคณะทำงาน

1.2 มอบหมายภารกิจ

2.การสร้างองค์ความรู้

2.1 จัดระบบข้อมูล

2.2 จัดเวทีสร้างความเข้าใจ

2.3 รวบรวม วิเคราะห์

3.การสร้างเครือข่าย

3.1 เชื่อมโยงเครือข่าย

3.2 จัดทำระบบสื่อสาร

3.3 เว็บไซต์, ไลน์, Fb.

3.4 ประชาสัมพันธ์

4.ผลสัมฤทธิ์ของงาน/ประชาสัมพันธ์

4.1 ปราชญ์ชุมชน

4.2 เครือข่าย OTOP

4.3 บริษัทประชารัฐรักสามัคคี จำกัด

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

 

1 ปราชญ์ชุมชนออกแบบการเรียนรู้และสามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต และมีเว็บไซต์สัมมาชีพชุมชน สร้างกลุ่ม Line, Facebook

2 ต้องมีการบันทึกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนตัวอย่าง หรือนวัตกรรมขึ้นในฐานข้อมูลปฏิบัติการ

3 มีการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ของปราชญ์ชุมชนเพื่อเชื่อมโยงการผลิตการตลาดให้แพร่หลาย     

4 เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ  หรือนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ OTOP ในหมู่บ้านเป้าหมาย

 5 ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนทุกระดับ และเชื่อมโยงกับภาคีต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสัมมาชีพครัวเรือน  ต่อยอดสู่กบุ่มอาชีพ และลงทะเบียน OTOP  ต่อไป    

อุปกรณ์ ->

  • บุคลากรภายในองค์กร เครือข่ายภาคีสัมมาชีพชุมชน OTOP และ SE มีการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่อย่างไร 
  • กลุ่มเป้าหมายมีการสร้างนวัตกรรมและสนับสนุน ผ่านระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต และมีเว็บไซต์สัมมาชีพชุมชน, OTOP สร้างกลุ่ม Line, Facebook อยู่ในระดับใด
  •  มีการสร้างความร่วมมือผ่านบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจำกัด เพื่อการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เชื่อมโยงการการตลาดให้แพร่หลาย
  • กลไกการทำงานจาก 5 ภาคส่วนทุกระดับมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันอย่างไร

กระบวนการ/ขั้นตอน->

  • บุคลากรภายในองค์กร เครือข่ายภาคีสัมมาชีพชุมชน OTOP และ SE มีการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่อย่างไร 
  • กลุ่มเป้าหมายมีการสร้างนวัตกรรมและสนับสนุน ผ่านระบบการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต และมีเว็บไซต์สัมมาชีพชุมชน, OTOP สร้างกลุ่ม Line, Facebook อยู่ในระดับใด
  •  มีการสร้างความร่วมมือผ่านบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจำกัด เพื่อการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เชื่อมโยงการการตลาดให้แพร่หลาย
  • กลไกการทำงานจาก 5 ภาคส่วนทุกระดับมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันอย่างไร

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดขอนแก่น
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา