การทำเกษตรผสมผสาน
โดย : นางบุษบา กองลี ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-26-14:18:44ที่อยู่ : หมู่ที่ 13 บ้านศิลาทิพย์ ตำบลพระยืน อำเภอพระยืน
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
เมื่อบ้านศิลาทิพย์ ได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินงานตามโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ในกระบวนการคัดเลือกอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ ที่ประชุมได้คัดเลือกนางบุษบา กองลีอาชีพการทำเกษตรผสมผสาน เพราะเห็นจากการที่ได้ประกอบเป็นอาชีพเสริมสามารถสร้างรายได้เพิ่มได้จริง และเป็นอาชีพที่ทำได้ง่ายๆมีวิทยากรที่มีความชำนาญอยู่แล้วในหมู่บ้าน
นางบุษบา กองลี เป็นผู้มีจิตสาธารณะและมีความสัมพันธ์ที่ดีภายในบ้านศิลาทิพย์ ได้รับการยอมรับและให้ความร่วมมือในการพัฒนาหรือกิจกรรมต่างๆของหมู่บ้านเป็นอย่างดี
นางบุษบา กองลีน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต ทำให้เป็นครอบครัวที่อยู่อย่างพอเพียง ไม่มีบุคคลในครัวเรือนติดยาเสพติด และไม่มีหนี้นอกระบบเนื่องจากแม่บ้านคือนางสวาท นั้นจะหารายได้เสริมจากการทำขนมข้าวแตนจำหน่าย ทำให้ครอบครัวดำเนินชีวิตแบบเรียบร่ายและมีความสุข
วัตถุประสงค์ ->
1.ถ่ายทอดความรู้ เทคนิค ของการเป็นวิทยากรผู้นำสัมมาชีพที่ผ่านการอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
2. จัดทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อครัวเรือน สัมมาชีพชุมชน 4 ครัวเรือน
3. จัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมและส่งเสริมสนับสนุน กำกับและติดตามครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการอบรมอาชีพ ซึ่งเรียกว่า “ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน”
. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการอาชีพจากแบบความต้องการฝึกอาชีพของคนในชุมชนที่ได้สำรวจไว้แล้ว โดยจัดกลุ่มความต้องการอาชีพ แล้วจึงวิเคราะห์ให้เชื่อมโยงกับตลาด สร้างผลผลิตสร้างผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐ
5. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านลงพื้นที่เยี่ยมเยือนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 ครัวเรือน โดยแบ่งตามสัดส่วนของทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับหมู่บ้าน 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
· วิทยากรสัมมาชีพชุมชนผู้เป็นเจ้าของอาชีพ ดำเนินการร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านถ่ายทอดความรู้ ในประเด็น ดังนี้
1. เล่าความเป็นมาของอาชีพ
2. อธิบายกระบวน/ขั้นตอน การประกอบอาชีพ และทักษะที่เป็นนวัตกรรมในการพัฒนาอาชีพจนเกิดรายได้ให้แก่ครัวเรือน
3. อธิบายความสำคัญของการจัดการอาชีพเพื่อพัฒนาและสร้างรายได้ โดยเชื่อมโยงกับการตลาดหรือการสนับสนุนจากหน่วยงานหรือประชารัฐ
4. ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 คน (ครัวเรือน 1 คน) เดินทางไปศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนหรือบ้านปราชญ์ชุมชนที่กำหนด
5. ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง 20 ครัวเรือน ดำเนินการฝึกปฏิบัติอาชีพ ณ บ้านของตนเอง โดยมีทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ให้การกำกับดูแลการฝึกปฏิบัติฯ ตามขั้นตอนการประกอบอาชีพที่ต้องการฝึกคนละ 4 ครัวเรือน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1.สมาชิกทุกคนจะนำวัตถุดิบไปทำการผลิตที่บ้านของสมาชิกแต่ละคนและนำมารวมกลุ่มขายโดยประธานกลุ่มจะเป็นคนดูแลในเรื่องการตลาด
2) ประสานขอความร่วงมือจากส่วนต่างๆ ในการสนับสนุนงบประมาณ
3) การทำงานเป็นทีมให้ทุกคนเข้าใจถึงคำว่าจิตอาสา
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
รายได้ของเกษตรกร : ยึดหลักการทำเกษตรแบบพอเพียง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และผลิตพืช ปลอดสารพิษโดยเริ่มที่ครอบครัวก่อนแล้ว จึงขยายผลต่อไปยัง เพื่อนบ้าน “ปลุกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก”
ข้อพึงระวัง ->