เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพบ้านดงเย็น
โดย : นายสนอง ตู้เงิน ตำแหน่ง : ปราชญ์ชุมชน วันที่ : 2017-06-20-21:51:06ที่อยู่ : บ้านดงเย็น ม.5 ต.นางิ้ว อ.เขาสวนกวางจ.ขอนแก่น
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ได้มีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คือ “รายได้” ที่ต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างสัมมาชีพคือ “สัมมาชีพชุมชน” สนับสนุนให้ครัวเรือนในหมู่บ้านเป้าหมาย ของอำเภอเเขาสวนกวาง จำนวน 14 หมู่บ้าน มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพให้เกิดสัมมาชีพชุมชน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตไปได้อย่างมีคุณภาพ
และอำเภอได้แจ้งให้หมู่บ้านได้จัดเวทีเพื่อค้นหาปราชญ์ชุมชนเป้าหมายในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตามพื้นที่ความรับผิดชอบของยุทธศาสตร์ที่ 1 หมู่บ้านละ 1 คน เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี เพื่อเพิ่มพูนทักษะด้านการถ่ายทอดความรู้และการจัดกระบวนการสัมมาชีพชุมชนและสามารถกลับมาทำหน้าที่เป็น “วิทยากรสัมมาชีพชุมชน”
วัตถุประสงค์ ->
1. ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับจังหวัด
2. คัดเลือกปราชญ์ชุมชนเพิ่มเติมหมู่บ้านละ 4 คน เพื่อเข้าร่วมทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ๆ ละ 5 คน
3. เข้าร่วมโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ในระดับอำเภอ
4. แบ่งหน้าที่ทีมวิทยากรสัมมาชีพได้ประสานครัวเรือนสัมมาชีพในอัตราส่วน วิทยากร 1 คน ต่อ 4 ครัวเรือน เพื่อเข้าร่วมฝึกอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจในการสร้างสัมมาชีพชุมชน และฝึกปฏิบัติอาชีพ
5. ดำเนินการโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้านโดยให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพดำเนินการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้กับครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 20 ครัวเรือน
6. ร่วมกับทีมวิทยากรในหมู่บ้าน ติดตามประเมินผลโครงการอย่างสม่ำเสมอ
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ทีมวิทยากรสัมมาชีพให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุน และติดตามครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนอย่างต่อเนื่อง
2. ความตั้งใจของครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน
3. อาชีพที่จะก่อให้เกิดรายได้
4. ความต่อเนื่องของการดำเนินงานทั้งในตัวของครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนและทีมวิทยากรสัมมาชีพ
อุปกรณ์ ->
1.อาชีพต้องมีความต่อเนื่องและยั่งยืน
2.อาชีพต้องก่อให้เกิดรายได้และมีตลาดรองรับ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->