เทคนิคการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางกุลวรรณ ภูประพันธ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-20-22:41:14ที่อยู่ : สพอ.เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ปัจจุบันสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพของประชาชนภาคการเกษตรใน ชุมชนมีภาวะความเสี่ยงของอาชีพภาคเกษตรกรรมที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบดั้งเดิม เช่น ปลูกพืชเชิงเดี่ยว โรคพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ การไม่มีอาชีพหรือรายได้เสริม หลังฤดูการ ผลิตและยังมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพค่อนข้างน้อย ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีอยู่ยังไม่ได้รับการ ส่งเสริม และพัฒนาอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนต้องเคลื่อนย้ายไปประกอบอาชีพในเมือง และมีส่วนราชการที่มีสถานที่หรือศูนย์ฝึกอบรมซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ฝึกอาชีพ/แหล่ง เรียนรู้การประกอบอาชีพได้ แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนด้าน อาชีพที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน แต่มีส่วนน้อยที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปทำตามให้สำเร็จได้ จึงเป็นที่มาของการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน
วัตถุประสงค์ ->
๑. ดำเนินการร่วมกับวิทยากรผู้นำสัมมาชีพหมู่บ้านละ ๑ คน ที่ผ่านการอบรม หลักสูตร “วิทยากรผู้น้าสัมมาชีพ”คัดเลือกปราชญ์ชุมชนเพิ่มเติมอีกหมู่บ้านละ 4 คน เพื่อร่วม ท้าหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านๆ ละ 5 คน โดยคัดเลือกจากฐานข้อมูล ตามแบบสำรวจปราชญ์ชุมชนหรือผู้ประสบความ
๒. สำรวจอาชีพเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รวบรวมส่งให้กรมฯ ตามแบบทะเบียน ข้อมูลทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
๓. ประชุมปรึกษาหารือเพื่อวางแผน ออกแบบ วิธีการจัดประชุมฯ โดยมีเนื้อหาที่ สำคัญในการประชุมเพื่อพัฒนาความรู้ เสริมสร้างทักษะที่จ้าเป็นต่อการท้าหน้าที่เป็นทีม วิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ในการเตรียมความพร้อมให้กับครัวเรือนเป้าหมาย ที่ต้องการฝึกอาชีพต่อไป
๔. เตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านเพื่อสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน ระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 5 คนโดยทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับหมู่บ้าน ๑ คน ต่อ ครัวเรือนเป้าหมาย ๔ คน ( ๒๐ ครัวเรือน) ที่ต้องการฝึกอาชีพ เพื่อทบทวนความต้องการในการฝึกอาชีพได้ตรงตามความต้องการ
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑. ทีมวิทยากรสัมมาชีพเข้าใจเป้าหมายของโครงการ ให้ความสำคัญกับงานมีเป้าหมายเดียวกันในการสร้างสัมมาชีพให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน
๒. การเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของชุมชน พร้อมด้วยศักยภาพที่ชุมชนมีนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดการต่อยอดได้
๓. ความต่อเนื่องของการสร้างสัมมาชีพที่ไม่ได้หยุดอยู่ที่การฝึกอาชีพ แต่สำคัญตรงที่ครัวเรือนสัมมาชีพสามารถนาไปสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน
๔. ความเอื้อเฟื้อ สามัคคีของชุมชน จะสร้างพลังในการแบ่งปันความรู้ความสามารถที่มีในแต่ละอาชีพได้อย่างถูกต้อง
ข้อพึงระวัง
๕.ห้วงระยะเวลาดำเนินโครงการตรงกับฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตของครัวเรือนเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการฯ กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร
๖.ปราชญ์ชุมชนขาดความชำนาญในการเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบวิชาการ ต้องอาศัยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือให้มีการถาม-ตอบ แทนการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ
๗.กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ สุขภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน
อุปกรณ์ ->
การเตรียมความพร้อมของตนเอง อบรมศึกษาแนวทางการดำเนินงานให้เข้าใจอย่างชัดเจน
เตรียมความพร้อมของชุมชนโดยศึกษาข้อมูลต่างๆ ของปราชญ์ชุมชนความรู้ความเชี่ยวชาญของหมู่บ้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ของคนในหมู่บ้าน การสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานตั้งแต่การพิจารณาคัดเลือกปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพเข้ารับการอบรมที่มีความพร้อม และซักซ้อมทำเข้าใจครัวเรือนที่จะเข้าร่วมอบรมตามโครงการเพื่อสามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชนได้
กระบวนการ/ขั้นตอน->
๑. ทีมวิทยากรสัมมาชีพควรมีทักษะในการสื่อสารให้ผู้อื่นได้อย่างชัดเจน
๒. อาชีพที่ใช้ในการฝึกอบรมของครัวเรือน ควรเป็นอาชีพที่สามารถต่อยอดและทำได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ของชุมชน
๓. อาชีพที่ใช้ในการฝึกอบรมครัวเรือน ควรจะเป็นอาชีพที่วิทยากรสัมมาชีพชุมชนในหมู่บ้านมีความเชี่ยวชาญหรือมีความถนัด ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จมากกว่าอาชีพที่วิทยากรสัมมาชีพไม่มีความรู้
๔.. วิทยากรสัมมาชีพชุมชนและครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ต้องมีคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน ยึดหลักประชาธิปไตย และผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ
ข้อพึงระวัง ->