เทคนิคการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ม.๑๐ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
โดย : นางสาวรสสุวรรณ์ คำอาษา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-30-09:15:07ที่อยู่ : บ้านเลขที่ ๒๒๗/๑๔ ชุมชนทุ่งเศรษฐี ซอย ๕๐ ถนนประชาสโมสร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ปัจจุบันประชาชนประสบปัญหาการประกอบอาชีพภาคการเกษตร ราคาผลผลิตตกต่ำ โรคพืช การไม่มีอาชีพหรือรายได้เสริมหลังฤดูการผลิต และยังมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพค่อนข้างน้อย ประกอบกับมีปราชญ์ชุมชนด้านอาชีพที่เชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน แต่มีส่วนน้อยที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นนำไปทำตามให้สำเร็จได้
ดังนั้น การดำเนินการในปี ๒๕๖๐ จึงมุ่งเน้นการยกระดับรายได้ที่ต้องทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยการสร้างอาชีพ จึงเป็นที่มาของ “สัมมาชีพชุมชน” โดยให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถไปเป็นอาชีพได้
วัตถุประสงค์ ->
1) ชี้แจงกับวิทยากรสัมมาชีพชุมชนถึงรายละเอียด ความสำคัญ ความเป็นมากระบวนการสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน และชี้เป้าครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
2) มอบหมายภารกิจให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ศึกษาขั้นตอน กระบวนการสำรวจครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
3) จัดทำแนวทางการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ในกระบวนการที่ต้องดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย ในสองกิจกรรมคือ โครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน และโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน เพื่อมอบทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ
Ø แนวทางที่ต้องดำเนินการโครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน กลุ่มเป้าหมาย ๕ คน ระยะเวลาดำเนินการ ๓ วัน ประกอบด้วย
วันที่ ๑ ประชุมชี้แจง ความเป็นมา ความสำคัญ กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ปราชญ์สัมมาชีพชุมชนเล่าเรื่องราวรายละเอียดที่ได้ไปอบรมหลักสูตรโครงการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ และความสำคัญของการประกอบอาชีพจนได้รับการคัดเลือกเป็นปราชญ์ระดับหมู่บ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับหมู่บ้าน
วันที่ ๒ มอบหมายทีมวิทยากรลงพื้นที่ เยี่ยมครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย สร้างแรงบันดาลใจ เชิญชวนร่วมโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
วันที่ ๓ ทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับหมู่บ้าน ร่วมกันทบทวนและวิเคราะห์ ความเป็นไปได้ของอาชีพที่จะนำเสนอเป็นอาชีพทางเลือกของครัวเรือนสัมมาชีพ ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
Ø แนวทางที่ต้องดำเนินการโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน กลุ่มเป้าหมายทีมวิทยากร ๕ คนครัวเรือนสัมมาชีพ ๒๐ คนระยะเวลาดำเนินการ ๕ วัน
วันที่ ๑ ประชุมชี้แจง ความเป็นมา ความสำคัญ กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ปราชญ์สัมมาชีพชุมชนเล่าเรื่องราวรายละเอียดที่ได้ไปอบรมหลักสูตรโครงการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ และความสำคัญของการประกอบอาชีพจนได้รับการคัดเลือกเป็นปราชญ์ระดับหมู่บ้าน เพื่อชี้ให้เห็นภาพความสำคัญของการทำอาชีพว่าให้ประโยชน์อย่างไร เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจให้ครัวเรือนสัมมาชีพเกิดความเชื่อมั่นในกิจกรรมที่ร่วมดำเนินการ
วันที่ ๒ มอบใบงานให้ทีมวิทยากรระดับหมู่บ้าน(ใบงานที่ ๑ การวิเคราะห์อาชีพ แรงบันดาล / เหตุผล ที่ทำอาชีพนี้ เล่าเรื่องราวความสำคัญ หรือความเป็นมาของอาชีพ ประโยชน์หรือดีอย่างไร(ต่อตัวเอง/ครอบครัว/ชุมชนอย่างไร) ผลผลิตของอาชีพนี้มีอะไรบ้าง ผลิตแล้วขายที่ไหนบ้าง รายได้ที่เกิดขึ้นจากอาชีพที่ดำเนินการ ขายได้ราคาเท่าไร ต่อชิ้น และขายได้กี่บาทต่อวัน/ต่อเดือน/ต่อปี ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (ในวิธีการทำอาชีพนี้) สิ่งที่อยากเล่าหรืออยากรู้ ฯลฯ) ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
วันที่ ๓ มอบใบงานให้ทีมวิทยากรระดับหมู่บ้าน (ใบงานที่ ๒ สาระความรู้ที่ต้องเรียนรู้รายละเอียดขั้นตอนการผลิต วัตถุดิบที่ใช้การทำอาชีพ มีอะไรบ้าง วิธีการคัดเลือกวัตถุดิบที่ใช้ จะต้องคัดเลือกอย่างไร อุปกรณ์ที่ใช้มีอะไรบ้าง ขั้นตอนหรือวิธีการผลิตทำอย่างไร เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนที่๑ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายได้ผลผลิตออกมา การดูแลรักษาต้องทำอย่างไรบ้างเทคนิควิธีการที่ทำให้ได้ผลผลิตมากๆ ต้องทำอย่างไร ข้อพึงระวังการทำอาชีพนี้มีอะไรบ้างข้อเสนอแนะการทำอาชีพนี้ อื่นๆ ฯลฯ ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
วันที่ ๔ มอบหมายทีมวิทยากร นำครัวเรือนสัมมาชีพทั้ง 20 คน เดินทางไปศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านอาชีพ ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนหรือบ้านปราชญ์ชุมชนที่กำหนด ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
วันที่ ๕ มอบหมายทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านดูแลการฝึกปฏิบัติอาชีพ
ณ บ้านครัวเรือนที่ต้องการฝึกอาชีพ คนละ 4 ครัวเรือน ทีมวิทยากรสัมมาชีพรายงานผลด้วยภาพถ่ายทาง line ทุกเหตุการณ์และสรุปผลเป็นวันรายงานผลพัฒนากรผู้รับผิดชอบหมู่บ้านเป้าหมาย
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑) เจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
๒) การคัดเลือกปราชญ์สัมมาชีพที่มีองค์ความรู้ และมีความพร้อมร่วมกระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
๓) การติดตามสนับสนุนให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดทุกกระบวนการ
๔) การใช้ระบบ กลุ่มline สนับสนุนการรายงานผล
๕) ทีมวิทยากรสัมมาชีพมีความรับผิดชอบ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างละเอียดชัดเจน
๖) ครัวเรือนสัมมาชีพมีความต้องการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของตนเอง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมสัมมาชีพทุกขั้นตอน
อุปกรณ์ ->
1) การคัดเลือกปราชญ์สัมมาชีพชุมชน จะต้องคัดเลือกปราชญ์ด้านการประกอบอาชีพ ที่เป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่สนใจอยากเรียนรู้ และเป็นอาชีพที่ทำรายได้แก่ครัวเรือน
2) การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพจะต้องมีความสนใจใฝ่รู้ มีความอดทน มีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม
3) เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน จะต้องชัดเจน เข้าใจขั้นตอน/กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
๑) ควรเพิ่มงบประมาณสนับสนุนครัวเรือนสัมมาชีพ
๒) กระบวนการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพควรใช้ระยะเวลาไม่เกิน ๒ วัน1) กระบวนการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ควรใช้ระยะเวลาไม่เกิน ๓ วัน
ข้อพึงระวัง ->