การพัฒนาอาชีพครัวเรือนตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางสาวนฐมน เสรีลัดดานนท์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-22-10:40:36ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ความเป็นมา ความสำคัญ เนื่องจากกรมการพัฒนาชุมชนมีโครงการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน จึงได้ดำเนินงานส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน ในพื้นที่ ตำบลรางสาลี่ จำนวน 2 หมู่บ้าน และตำบลท่าตะคร้อ จำนวน 1 หมู่บ้าน
วัตถุประสงค์ ->
กระบวนการ
1. ประชุมร่วมกับปราชญ์ชุมชน 5 คน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจโครงการฯ จากนั้นเมื่อปราชญ์ชุมชนดำเนินการคัดเลือกครัวเรือนมาได้แล้ว 20 ครัวเรือน เราก็ไปร่วมประชุมในหมู่บ้านอีกครั้ง เพื่อเล่าความเป็นมาของโครงการให้ชาวบ้านได้ทำความเข้าใจไปทีละขั้น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละคน และตกลงกันว่าจะทำอาชีพเสริมเรื่องใด จึงจะเหมาะสมกับความรู้ ความสามารถของปราชญ์ ต้องการของชุมชน และสอดคล้องกับความต้องการตลาด สิ่งสำคัญในการส่งเสริมสัมมาชีพในชุมชน ก็คือ เราต้องคิดเตรียมไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่เริ่มทำโครงการว่า เมื่อผลิตสินค้ามาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เช่น จิ้งหรีดทอด กล้วยฉาบทอด ฯลฯ ต้องมีตลาดรองรับ ไม่ใช่แต่เพียงการทำโครงการให้จบไปเท่านั้น ต้องร่วมกันคิดว่าเมื่อทำมาแล้ว เราจะไปขายกันที่ไหน ชาวบ้านจึงจะมีรายได้เข้ามา และจึงจะเป็นการเรียกว่าการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชนอย่างแท้จริง
2. เมื่อตกลงกันได้แล้ว ประชุมเชิงปฏิบัติการ 3 วัน ไปเล่าถึงเศรษฐกิจพอเพียง การทำสัมมาชีพ ในหมู่บ้าน เศรษฐกิจพอเพียงกับการส่งเสริมสัมมาชีพต้องทำควบคู่กัน ต้องเริ่มจากการให้ชาวบ้านรู้จักตนเอง มองตนเองในมุมมองใหม่ ๆ เปิดใจรับความรู้และพร้อมนำไปปฏิบัติ ให้ชาวบ้านได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจะได้นำมาใช้ในชีวิตจริงได้ ยกตัวอย่างให้เห็นง่าย ๆ จะได้มีความเข้าใจมากขึ้น หากชาวบ้านพอเพียงในชีวิตจริงได้ พร้อมทั้งประหยัดและอดออมไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น ไม่นำเงินในอนาคตมาใช้ จึงจะหลุดพ้นจากความยากจนได้ จากนั้นพาผู้ที่สนใจทั้ง 20 ครัวเรือน พาไปศึกษาดูงานเรียนรู้ในสถานที่จริง พร้อมทั้งซักถามข้อสนใจ ใคร่รู้ ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาจนพอใจ จากนั้นนำไปปฏิบัติจริง
3. เมื่อครัวเรือนทั้งหมดลงมือปฏิบัติจริงแล้ว ติดตามความคืบหน้า ทั้งไปดูสถานที่จริง และสอบถามผ่านช่องทางอื่น เช่น ไลน์ ฯ เพื่อดูว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ถ้ามีหมู่บ้านที่ทำโครงการเหมือนกัน ให้ศึกษาในเชิงเปรียบเทียบ ว่าหมู่บ้านใดมีปัญหาเรื่องใด แก้ไขกันอย่างไร อีกหมู่บ้านมีปัญหาอย่างไร เหมือนกับอีกหมู่บ้านหรือไม่ มีข้อแตกต่างอย่างไร พร้อมทั้งขอคำแนะนำจากปราชญ์ว่ามีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร จะได้แนะนำชาวบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด พร้อมทั้งจดบันทึกไว้เป็นบทเรียน เพื่อปรับปรุงวิธีการในครั้งต่อไป
4. เมื่อชาวบ้านได้ผลิตภัณฑ์มาแล้ว อย่าลืมสอบถามการขายว่าจำหน่ายกันที่ไหน ได้ผลเป็นอย่างไร การตอบรับดีมั้ย พร้อมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์ให้หมู่บ้าน ทั้งทางไลน์ เฟสบุ๊ค เว็บไซด์ขายดี ฯลฯ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน OTOP เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่าย
- ข้อพึงระวังที่ใช้ในการแก้ปัญหา
ใส่ใจในการแก้ปัญหา พูดคุยกันให้เข้าใจตั้งแต่แรก จะได้ไม่มีเรื่องค้างคาใจ สามารถร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
4. เมื่อชาวบ้านได้ผลิตภัณฑ์มาแล้ว อย่าลืมสอบถามการขายว่าจำหน่ายกันที่ไหน ได้ผลเป็นอย่างไร การตอบรับดีมั้ย พร้อมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์ให้หมู่บ้าน ทั้งทางไลน์ เฟสบุ๊ค เว็บไซด์ขายดี ฯลฯ รวมทั้งการขึ้นทะเบียน OTOP เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่าย
- ข้อพึงระวังที่ใช้ในการแก้ปัญหา
ใส่ใจในการแก้ปัญหา พูดคุยกันให้เข้าใจตั้งแต่แรก จะได้ไม่มีเรื่องค้างคาใจ สามารถร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ผลของการแก้ปัญหา
ชาวบ้านได้บทเรียนจากปัญหาที่พบ พร้อมทั้งมีการปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำงาน เช่น การเลี้ยงจิ้งหรีดจะมีปัญหาเรื่องมด หนู จิ้งจก ชาวบ้านแก้ปัญหาโดยการใช้ชอร์คขีดมดป้องกันรอบๆ บ่อเพาะเลี้ยง และปรับปรุงขอบฝาตะแกรงเพื่อป้องกันหนู จิ้งจก มากินจิ้งหรีด ฯ
ข้อพึงระวัง ->