เทคนิคการปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน
โดย : นายศารทูล เทศประสิทธิ์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-10-16:13:31ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การปฏิบัติงานของพัฒนากร ตามโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินงานโครงการฯ มีลักษณะเป็นกระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสำหรับพัฒนากรนั้น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดไว้ พัฒนากรควรเลือกเทคนิคการปฎิบัติงานโครงการฯ เพื่อก่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และเกิดความราบรื่นในช่วงเวลาของการดำเนินโครงการฯ อันเป็นเทคนิคในการทำงานพัฒนาชุมชนดังนี้
๑. การฟังและการรับฟังกลุ่มเป้าหมายอย่างตั้งใจ
นอกเหนือไปจากการถ่ายทอดและนำเสนอแล้ว พัฒนากรควรจักต้องเรียนรู้วิธีการฟังและการรับฟังอย่างตั้งใจ อีกทั้งพัฒนากรควรกระตุ้นและเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้แสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ จนกระทั้่งทุกคนรู้สึกผ่อนคลายและเชื่อมั่นที่จะแสดงความคิดเห็นออกมา การฟังและการรับฟังอย่างตั้งใจของพัฒนากรเป็น sense ที่กลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้ได้ จะมีอะไรน่าชื่นใจมากกว่านี้อีกเล่า เมื่อคุณค่าของท่าน (กลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อยในหมู่บ้าน) ได้รับการยอมรับในที่ประชุม
๒.การสังเกตบรรยากาศ
พัฒนากรควรหมั่นสังเกตบรรยากาศของกลุ่มเป้าหมายและทีมงานสัมมาชีพชุมชน เพื่อให้ความสำคัญกลุ่มเป้าหมายและทีมงานสัมมาชีพชุมชนในช่วงเวลาของการดำเนินงานโครงการฯ ให้มากที่สุด ถือเป็นด้่งจุดศูนย์กลางแห่งการพัฒนา หรือเป็นจุดศูนย์กลางแห่งการดำเนินงานโครงการฯ ในบางครั้งพัฒนากรก็ปฏิบัติงานเคัยงข้างกลุ่มเป้าหมาย ในบางครั้งพัฒนากรก็ควรปฎิบัติงานเป็นผู้อยู่เบื้องหลังงาน ทั้งนี้ เพื่อยกระดับผลงานของทีมงานฯและกลุ่มเป้าหมายให้ปรากฎขึ้นมา โดยการให้เตุณค่าว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญมากกว่าตัวพัฒนากร ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังความยั่งยืนของโครงการฯ มากกว่าสิ่งใด
พัฒนากรควรสังเกตบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายตาม โครงการฯว่า เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีและเป็นไปอย่างมีชีวิตชีวาหรือไม่ หากไม่ ก็ควรปรับปรุงแก้ไขและสร้างเสริม ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีมีชีวิตชีวา บังเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการดำเนินงานโครงการฯโดยเร็ว ด้วยเพราะความมีชิวิตชีวาของกลุ่มเป้าหมายในขณะดำเนินโครงการฯ จะส่งผลให้เกิดพลังชุมชนในการสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่หมู่บ้าน อย่างมีชีวิตชีวาด้วย
การทำงานพัฒนาชุมชน เป็นการทำงานกับคนในภาคสนามที่มีความยากเสมอมา หนทางการปฎิบัติงานไม่เคยได้โรยกลีบกุหลาบไว้ให้ พัฒนากร ควรเลือกใช้เทคนิคในการปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องมือเอื้ออำนวยให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย และเอื้ออำนวยให้เกิดความราบรื่น เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีในช่วงเวลาของการดำเนินงานโครงการฯ อันจะส่งผลให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานในหมู่บ้าน โดยคนในชุมชน "อย่างมีชีวิตชีวา" ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์ ->
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
อุปกรณ์ ->
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ข้อพึงระวัง ->