เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน
โดย : นางทัศวาลัย ยศเสือ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-21-23:54:56ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพล
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ได้กำหนด ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในสังคมเป็น 1 ใน 10 ยุทธศาสตร์การ พัฒนาตามแผนฯ ปัจจุบันนี้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพของประชาชนภาคการเกษตรใน ชุมชนมีภาวะความเสี่ยงของอาชีพภาคเกษตรกรรมที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบดั่งเดิมรัฐบาลจึงมีมาตรการ มุ่งเน้นที่การ ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก นั่นคือ “รายได้” ที่ต้องท้าให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยการสร้าง อาชีพจึงเป็นที่มาของ “สัมมาชีพชุมชน” ซึ่งกำหนดแผนการสร้างสัมมาชีพชุมชนบนหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีเป้าหมาย คือ ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพและมีรายได้
วัตถุประสงค์ ->
1. อบรมสร้าง ความรู้ ความเข้าใจ การสร้าง สัมมาชีพ ชุมชนแก่กลุ่มเป้าหมาย
2. ฝึกการ วิเคราะห์ สถานการณ์ ความ ต้องการ อาชีพของ ประชาชนใน หมู่บ้าน
3. จัดกลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อเตรียมเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนตาม ประเภท อาชีพ
4. จัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการเตรียมความพร้อมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านและ โครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนใ ระดับหมู่บ้าน
5. ศึกษา ดูงาน เพิ่มพูน ความรู้
6. ฝึกปฏิบัติ ภายใน ครัวเรือน เป้าหมาย ที่ต้องการ ฝึกอาชีพ
7. ส่งเสริม ติดตามสนับสนุน และกำกับให้ 20 ครัวเรือนสามารถนำความรู้จาก การฝึกอบรมไปประกอบอาชีพ ให้ก่อเกิดเป็นอาชีพและมีรายได้หรือลดรายจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานผลการติดตามในแบบฟอร์มการติดตามครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนที่ก้าหนด รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรองรับการติดตามของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ และทีม สนับสนุนการขับเคลื่อนสัมมาชีพระดับอำเภอ
8. จัดทำ แผนปฏิบัติ การจัดตั้ง และพัฒนา กลุ่มอาชีพ ตามแนวทาง สัมมาชีพ ชุมชน
9. ติดตามประเมินผล รายงานผล
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ประสิทธิภาพของกลไกและองค์กรในการขับเคลื่อน ซึ่งได้แก่ ผู้นำสัมมาชีพชุมชน หรือ ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน และทีมสนับสนุนการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนในแต่ละระดับ
2. ความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้นำ กลุ่มองค์กรในชุมชน หมายถึง ประชาชนนำหน้า และลงมือทำด้วยตนเอง เป็นการระเบิดจากข้างใน
3 เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน(พัฒนากร)ต้องสร้างพลังใจแก่ครัวเรือนสัมมาชีพโดยให้ความสนใจใส่ใต ติดตามส่งเสริมอาชีพที่เข้าทำอย่างต่อเนื่อง แนะนำช่องทางการตลาด ร่วมให้คำปรึกษาแก้ไขอุปสรรค ปัญหาอาชีพที่เขาเลือก 4. ประเมินผลและรายงานผล
อุปกรณ์ ->
จุดอ่อนและอุปสรรคของสัมมาขีพชุมชน คือ “การขาดทักษะบริหารจัดการ ในเชิงการเป็นผู้ประกอบการขององค์กรชุมชน ขาดความรู้ในการบูรณาการทุนทุกมิติที่มีอยู่ในชุมชน ท้องถิ่น ขาดความไว้วางใจกันและกันในภาคประชาชนด้วยกัน ขาดความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการ ขาดกลไกกลางในการบริหารจัดการด้านการตลาดและขาดการศึกษาวิจัยและพัฒนา ช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ เป็นต้น” ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์และสินค้าของสัมมาชีพ แข่งขันกับภาค ธุรกิจเอกชนไม่ได้
กระบวนการ/ขั้นตอน->
“การสร้างสัมมาชีพให้เต็มพื้นที่ได้นั้น ต้องเริ่มจากการสร้าง กระบวนการเรียนรู้ให้กับครัวเรือนสัมมาชีพและชุมชน ผ่านการทำบัญชีครัวเรือนหรือบัญชีกลุ่ม เพื่อให้เห็น โอกาส เห็นตลาดภายในพื้นที่ชุมชน จากนั้นให้เรียนรู้บัญชีทุนทรัพยากร บัญชีทุนทางสังคม บัญชี ทุนเศรษฐกิจ บัญชีทุนวัฒนธรรม และเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการทุนที่มีอยู่ในพื้นที่โดยองค์กรชุมชน เป็นแกนกลาง ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันวิชาการ และภาคเอกชน ด้วยการคิดและทำให้เป็นระบบ โดยใช้หลักการห่วงโซ่เศรษฐกิจ ทำให้ครบวงจร”
ข้อพึงระวัง ->