เทคนิคการขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : นางรัศมี ศรีตวัน ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-07-19-17:18:24ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาตาล
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
บทบาทของพัฒนากรในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการสัมมาชีพ 18 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 4 ตำบล โดยดำเนินการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้เป็นไปตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด โดยมีเป้าหมายให้ครัวเรือนสัมมาชีพได้มีโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์ ->
1) สรรหาปราชญ์ชุมชน ในการฝึกอบรมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน โดยการสำรวจข้อมูลปราชญ์ชาวบ้านและจัดทำทะเบียนข้อมูลปราชญ์ชาวบ้าน
2) คัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพที่มีความพร้อมเข้ากับการอบรมเป็นวิทยากรสัมมาชีพ เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากร
3) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนกลับไปสร้างทีมในหมู่บ้าน โดยการคัดเลือกปราชญ์อีก 4 คน รวมเป็น 5 คน เพื่อสร้างทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
4) ศึกษาดูงานหมู่บ้านต้นแบบด้านการประกอบอาชีพเพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านการประกอบอาชีพ
5) ศึกษาแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนจากเอกสารแนวทางสัมมาชีพชุมชน ของกรมการพัฒนาชุมชน เตรียมประสานพื้นที่ดำเนินการ ประสานผู้นำชุมชน ทีมสนับสนุน ในการสร้างสัมมาชีพชุมชน
6) ส่งเสริม สนับสนุนต่อยอดอาชีพสร้างผลผลิต สร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด เพื่อขยายตลาดในวงกว้างต่อไป
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1) วิทยากรสัมมาชีพชุมชนต้องเป็นที่ยอมรับ มีความเป็นผู้นำ มีทักษะการในการถ่ายทอดความรู้
2) การสร้างและพัฒนาวิทยากรสัมมาชีพให้มีความรู้ ทักษะการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
3) อาชีพที่ใช้ในการฝึกอบรมของครัวเรือน ควรเป็นอาชีพที่สามารถต่อยอดและสร้างรายได้อยู่ต่อเนื่องภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน
4) การสร้างแรงจูงใจในการประกอบอาชีพ การพัฒนาอาชีพเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน
5) การพัฒนาอาชีพสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ เข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงตลาดทั้งในชุมชนและนอกชุมชน
อุปกรณ์ ->
การขับเคลื่อนสัมมาชีพเป็นการพัฒนาอาชีพโดยให้หมู่บ้านได้มีโอกาสเรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพที่ตนเองสนใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน
กระบวนการ/ขั้นตอน->
วิทยากรสัมมาชีพชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกต้องมีความเป็นผู้นำ มีจิตอาสา มีความรู้ ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ ให้ความสำคัญเอาใจใส่และมีความรับผิดชอบการดำเนินงานตามโครงการ และอาชีพที่ชุมชนเลือกก็ต้องเป็นอาชีพที่เกิดจากความต้องการของชุมชนเองบนพื้นฐานความรู้และสอดคล้องกับทรัพยากรที่ชุมชนอยู่ ในการคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพเป้าหมาย ก็ต้องมีความพร้อม ความตั้งใจในการฝึกอาชีพ รวมถึงเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ทีมสนับสนุน ต้องตอดตามสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
ข้อพึงระวัง ->