การพัฒนาตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน
โดย : นางอรุณี โพธิลุขา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-07-05-14:13:40ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเหล่าเสือโก้ก
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
กรมการพัฒนาชุมชนมียุทธศสาตร์ในการพัฒนาชุมชน โดยการสนับสนุนปราชญ์สัมมาชีพให้ต่อยอดและขยายองค์ความรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอาชีพ เกิดผลิตภัณฑ์ เกิดรายได้ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ดังนั้นการพัฒนาตลาดและหาช่องทางในการจำหน่ายจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์จำหน่ายได้มากขึ้น สินค้าสามารถผลิตและจำหน่ายได้ตรงตามต้องการ เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เกิดรายได้เพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์ ->
๑) การประชุมหาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้นำสัมมาชีพ
๒) การสำรวจพื้นที่และหาความเหมาะสมของพื้นที่
๓) การประสานเจ้าของพื้นที่
๔) การจัดทำแผนงานโครงการ
๕) การสร้างตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน
๖) การประชาสัมพันธ์ตลาด
๗) การจัดหาผู้จำน่ายและผลิตภัณฑ์เข้าตลาด
๘) การบริหารจัดดูแลรักษาและผลประโยชน์ของตลาด
๙) การประเมินผล
๑๐) การพัฒนาและปรับปรุงตลาด
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
๑) ความร่วมมือระหว่างปราชญ์ ครัวเรือนสัมมาชีพ ผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่าย
๒) สถานที่ตั้งตลาดและทำเล
๓) การประชาสัพันธ์
๔) การบริหารจัดการตลาด
อุปกรณ์ ->
ควรพัฒนาตลาดโดยเริ่มจากขนาดเล็กเมื่อทำเลดีมีลูกค้ามากจึงทำการขยายตลาด
กระบวนการ/ขั้นตอน->
การพัฒนาตลาดต้องสร้างเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสร้างความน่าสนใจสะดวกสบาย สินค้ามีคุณภาพ ราคายอมรับได้ มีหลากหลายให้เลือกซื้อ
ข้อพึงระวัง ->