เทคนิคส่งเสริมสัมมาชีพ

การพัฒนาตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน

โดย : นางอรุณี โพธิลุขา ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-07-05-14:13:40

ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเหล่าเสือโก้ก

ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->

กรมการพัฒนาชุมชนมียุทธศสาตร์ในการพัฒนาชุมชน โดยการสนับสนุนปราชญ์สัมมาชีพให้ต่อยอดและขยายองค์ความรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอาชีพ เกิดผลิตภัณฑ์ เกิดรายได้ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

     ดังนั้นการพัฒนาตลาดและหาช่องทางในการจำหน่ายจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์จำหน่ายได้มากขึ้น สินค้าสามารถผลิตและจำหน่ายได้ตรงตามต้องการ เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เกิดรายได้เพิ่มขึ้น 

วัตถุประสงค์ ->

   ๑) การประชุมหาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้นำสัมมาชีพ

   ๒) การสำรวจพื้นที่และหาความเหมาะสมของพื้นที่

   ๓) การประสานเจ้าของพื้นที่

   ๔) การจัดทำแผนงานโครงการ

   ๕) การสร้างตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน

   ๖) การประชาสัมพันธ์ตลาด

   ๗) การจัดหาผู้จำน่ายและผลิตภัณฑ์เข้าตลาด

   ๘) การบริหารจัดดูแลรักษาและผลประโยชน์ของตลาด

   ๙) การประเมินผล

   ๑๐) การพัฒนาและปรับปรุงตลาด

  

วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->

๑) ความร่วมมือระหว่างปราชญ์ ครัวเรือนสัมมาชีพ ผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่าย

๒) สถานที่ตั้งตลาดและทำเล

๓) การประชาสัพันธ์

๔) การบริหารจัดการตลาด

  

อุปกรณ์ ->

ควรพัฒนาตลาดโดยเริ่มจากขนาดเล็กเมื่อทำเลดีมีลูกค้ามากจึงทำการขยายตลาด

กระบวนการ/ขั้นตอน->

การพัฒนาตลาดต้องสร้างเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสร้างความน่าสนใจสะดวกสบาย สินค้ามีคุณภาพ ราคายอมรับได้ มีหลากหลายให้เลือกซื้อ

ข้อพึงระวัง ->

เว็บไซต์สัมมาชีพชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี
กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ :
Email :
ที่อยู่ :

เกี่ยวกับเรา