ส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชน ด้วยกระบวนการพัฒนาชุมชน
โดย : นางสาวพิมพ์พรฤดี ไพรินทร์ ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-06-16-14:54:49ที่อยู่ : 341/1 ต.ม่วงสามสิบ อ.ม่วงสามสิบ
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
รัฐบาลได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจ พอเพียง (พ.ศ. 2547 – 2560) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติให้สามารถบรรลุเป้าหมายและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดให้ปี ๒๕๖๐ ขับเคลื่อนวาระกรมการพัฒนาชุมชน (Agenda) เพื่อขับเคลื่อนสัมมาชีพชุมชนเข้มแข็งภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทำให้เกิดสัมมาชีพเต็มพื้นที่ โดยเน้นพัฒนาศักยภาพของปราชญ์ชุมชนให้สามารถขับเคลื่อนชุมชนให้เกิดอาชีพ การรวมกลุ่มอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน จึงได้สนับสนุนการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มอาชีพตามแนวทางสัมมาชีพชุมชนภายใต้แนวคิด“เศรษฐกิจครัวเรือนมีความมั่นคง ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ในชุมชน อย่างมีความสุข”ขึ้น
วัตถุประสงค์ ->
1. จัดทำทะเบียนปราชญ์ชุมชนเป้าหมายในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. ดำเนินการร่วมกับหมู่บ้านในการคัดเลือกปราชญ์ชุมชน หมู่บ้านละ 1 คน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
3. เตรียมความพร้อมทีมสัมมาชีพชุมชนสร้างความรู้ความเข้าใจ ชี้แจงแนวทางโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ความเป็นมาของโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ความสำคัญของการสร้างสัมมาชีพชุมชน กระบวนการสร้างสัมมาชีพชุมชน
4 .ถ่ายทอดความรู้ เทคนิค ของการเป็นวิทยากรผู้นำสัมมาชีพโดยปราชญ์ชุมชนที่ผ่านการอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน
5. จัดทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน พร้อมมอบหมายภารกิจหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุน กำกับและติดตามครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการอบรมอาชีพ
6. ทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมและส่งเสริมสนับสนุน กำกับและติดตามครัวเรือนเป้าหมายที่ผ่านการอบรมอาชีพ ซึ่งเรียกว่า “ครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน”
7. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการอาชีพจากแบบความต้องการฝึกอาชีพของคนในชุมชนที่ได้สำรวจไว้แล้ว โดยจัดกลุ่มความต้องการอาชีพ
8. ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านลงพื้นที่เยี่ยมเยือนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพทั้ง20 ครัวเรือน
10. ติดตามเยี่ยมเยียนครัวเรือนที่ฝึกอาชีพร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพหมู่บ้าน
11. ประเมินผลและคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนตัวอย่าง หมู่บ้านละ 1 คน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. อาชีพที่เกิดจากความต้องการของครัวเรือนอย่างแท้จริง
2. กระบวนการมีส่วนร่วมของทีมวิทยากรและครัวเรือนเป้าหมาย
3. ครัวเรือนสัมมาชีพ สมาชิกกลุ่มอาชีพ มีความสมัครใจและสนใจในการประกอบชีพในกลุ่ม
4. สมาชิกกลุ่ม ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับกลุ่ม และทำตามบทบาทหน้าที่ และมีความโปร่งใส
5. องค์ความรู้จากปราชญ์ชุมชน
6. กลุ่มมีการดำเนินกิจกรรมและมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
อุปกรณ์ ->
ไม่มี
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1. ระยะเวลาในการฝึกอบรมใช้เวลานาน ควรใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมให้น้อยลง และมีความต่อเนื่องเน้นการปฏิบัติในพื้นที่จริง
งบประมาณในการสนับสนุน(ต่อยอด) การสร้างสัมมาชีพชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
ข้อพึงระวัง ->