เทคนิคการสร้างความมั่นใจให้วิทยากรผู้นำสัมมาชีพชุมชน
โดย : นายเกรียงไกร ณ อุบล ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-04-07-17:24:47ที่อยู่ : ๓๔/๑ ม. ๑๒ ต.สร้างถ่อ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ตามที่จังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้อำเภอเขื่องใน ดำเนินกิจกรรมตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โครงการสร้างสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ หมู่ที่ ๒ และหมู่ที่ ๘ ตำบลชีทวน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี โดยวิทยากรสัมมาชีพที่ได้รับการฝึกอบรมจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี ให้เป็นปราชญ์หลักในการ กลับมาหาทีมช่วยในการฝึกอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมาย แต่วิทยากรสัมมาชีพที่ได้รับการอบรมจากศูนย์ ฯ นั้นยังขาดความมั่นใจ ประหม่า และไม่สามารถขับเคลื่อนงานสร้างสัมมาชีพได้ พัฒนากรจึงต้องเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ และชี้แจงแนวทางในแต่ละขั้นตอน ให้กับวิทยากรในดำเนินโครงการ เพื่อสร้างความมั่นใจ และโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์ ->
๑.ศึกษาคู่มือแนวทางการสร้างสัมมาชีพชุมชนให้เข้าใจ
๒.ประชุม/พูดคุย กับวิทยากรสัมมาชีพชุมชนและทีมวิทยากรให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ และกระบวนการของโครงการทั้งหมดให้กับทีมวิทยากรได้เข้าใจและสามารถนำไปดำเนินโครงการได้ด้วยทีมเอง
๓.ร่วมกับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนวางแผน การปฏิบัติงาน และสร้างหลักสูตรแนวทางการสอน ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติ ให้ละเอียดเป้นขั้นตอน เพื่อที่วิทยากรจะสามารถนำไปสอนครัวเรือนได้เอง และนำไปฏิบัติได้จริง
๔.เมื่อถึงเวลาดำเนินการตามโครงการพัฒนากร เป็นผู้สังเกตุการณ์ และคอยแนะนำห่าง ๆ โดยกระบานการทั้งหมดของโครงการให้ทีมวิทยากรดำเนินการเองทั้งหมด
๕.พัฒนากรแนะนำและจัดทำวางแผน คอยช่วยเหลืองานในด้านเอกสารต่าง ๆเท่านั้น
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
ทีมวิทยากรสัมมาชีพมีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถดำเนินโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้
อุปกรณ์ ->
พัฒนากร ควรให้คำแนะนำเมื่อทีมวิทยากรต้องการเท่านั้น ส่วนการดำเนินงานให้เป็นหน้าที่ของทีมวิทยากรสัมมาชีพดำเนินการเองทั้งหมด
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ระยะเวลาในการดำเนินโครงการเร่งรัดจนเกินไป งบประมาณในการฝึกอาชีพให้ครัวเรือน มีน้อย ควรจัดทำโครงการที่เป็นการฝึกอาชีพคล้ายการฝึกอาชีพระยะสั้น และเป้าหมายการอบรมอจำนวนที่น้อยกว่านี้ เพิ่มงบประมาณสนับสนุนวัสดุ
ข้อพึงระวัง ->