กระบวนการสัมมาขีพระดับหมู่บ้าน
โดย : นางอรพรณ อยู่นิยม ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-07-04-19:09:23ที่อยู่ : 121/26 หมู่ที่ 3 ตำบล ศาลา
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
ปัจจุบันนี้การประกอบอาชีพในภาคการเกษตรมีความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบอาชีพแบบดั้งเดิม เช่น ปลูกพืชเชิงเดี่ยว โรคพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ การไม่มีอาชีพหรือรายได้เสริม กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็ง และพึ่งตนเองได้ ภายในปี 2564” โดยมุ่งเน้นที่จะยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คือ “รายได้” ซึ่งต้องทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นโดยการสร้างอาชีพ จึงเป็นที่มาของ “สัมมาชีพชุมชน” ซึ่งกำหนดแผนการสร้างสัมมาชีพชุมชนบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีเป้าหมาย คือ ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพและมีรายได้
การสร้างสัมมาชีพชุมชน เป็นกระบวนการให้ชาวบ้านสอนชาวบ้าน เป็นการนำเอาองค์ความรู้ประสบการณ์ในการทำงานของวิทยากรสัมมาชีพแต่ละคนมาส่งเสริมและสนับสนุนให้ครัวเรือนเป้าหมาย มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพให้เกิดสัมมาชีพชุมชนสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตไปได้อย่างมีคุณภาพ
วัตถุประสงค์ ->
1. ศึกษาและทำความเข้าใจกระบวนการทำงาน
2. ร่วมกับผู้นำชุมชนค้นหาปราชญ์ชุมชน หมู่บ้านละ 1 คน
3. ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ตามแนวทางและกระบวนการที่กรมฯ กำหนด
3.1 คัดเลือกปราชญ์สัมมาชีพหมู่บ้านละ 1 คน เข้าร่วมการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมขนลำปาง จำนวน 4 วัน และเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิทยากรสัมมาชีพชุมขนระดับจังหวัด จำนวน 1 วัน
3.2 ปราชญ์สัมมาชีพที่ผ่านการอบรมหลักสูตร “วิทยากรผู้นำสัมมาชีพ” คัดเลือกปราชญ์ชุมชน เพิ่มเติมอีกหมู่บ้านละ 4 คน รวม 5 คน เพื่อร่วมทำหน้าที่วิทยาสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
3.3 ดำเนินโครงการส่งเสริมสัมมาชีพชุมชน จำนวน 3 หมู่บ้านๆ ละ 5 วัน
พัฒนาชุมชนร่วมกับทีมปราชญ์ชุมชนคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยพิจารณาจากครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ. ด้านรายได้เป็นอันดับแรก หากในหมู่บ้านใดไม่มีครัวเรือนตกเกณฑ์ จปฐ. ให้พิจารณาจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และครัวเรือนที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ หมู่บ้านละ 20 ครัวเรือนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการฯ ดังนี้
วันที่ 1-3 ปราชญ์สัมมาชีพชุมชนสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องอาชีพที่ต้องการเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ครัวเรือนเป้าหมาย โดยการเล่าความเป็นมาของอาชีพ อธิบายกระบวนการ ขั้นตอนการประกอบอาชีพ และทักษะที่เป็นนวัตกรรมในการพัฒนาอาชีพจนเกิดรายได้ให้แก่ครัวเรือน อธิบายความสำคัญของการจัดการอาชีพเพื่อพัฒนาและสร้างรายได้
วันที่ 4 ศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้และสร้างแรงจูงใจด้านอาชีพ
วันที่ 5 ฝึกปฏิบัติภายในครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
การน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ครัวเรือนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน
อุปกรณ์ ->
1. การคัดเลือกผู้นำสัมมาชีพและปราชญ์ชุมชนต้องคัดผู้ที่มีความรู้ความสามารถและประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพในหมู่บ้านชุมชน
2. การคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายต้องเกิดจากความสมัครใจและตั้งใจฝึกอาชีพ
3. ควรมีการติดตามและสนับสนุนปราชญ์ชุมชนและครัวเรือนเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการ/ขั้นตอน->
1. ใช้หลักการทำงานแบบบูรณาการ
2. ใช้หลักการมีส่วนร่วมโดยเจ้าหน้าที่จะต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
ข้อพึงระวัง ->