เทคนิคการเตรียมทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
โดย : นายสุวัจชัย ปาลี ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-05-17-14:52:22ที่อยู่ : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามง่าม
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับปราชญ์ชุมชน เพื่อให้กลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้าน โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชนหรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
ดังนั้น วิทยากรผู้นำสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน จึงเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้านให้มีประสิทธิภาพและเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน
วัตถุประสงค์ ->
1. ร่วมกับวิทยากรผู้นำสัมมาชีพ คัดเลือกปราชญ์ชุมชนหมู่บ้านละ 5 คน เพื่อร่วมทำหน้าที่เป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน โดยคัดเลือกจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เช่นผู้ที่ทำนาได้ผลผลิตสูง ทำสวนเก่ง หรือเป็นช่างแกะสลัก หรือเป็นผู้ที่แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หรือแกนนำกลุ่ม OTOP ที่ประสบผลสำเร็จ
2. ฝึกอบรมให้กับทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน เพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพระดับหมู่บ้านเพิ่มเติมจากหลักฐานของกรมการพัฒนาชุมชน เช่นเทคนิคการพูดในที่สาธารณะ เทคนิคการถ่ายทอดองค์ความรู้ และต้องปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านว่าเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ถ้าหากวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านมีทักษะและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้ จะทำให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
3. ประชุมปรึกษาหารือเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมอาชีพและส่งเสริมสนับสนุน กำกับ และติดตามครัวเรือนเป้าหมาย
4. วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการอาชีพจากแบบความต้องการฝึกอาชีพของคนในชุมชนที่ได้สำรวจไว้ โดยจัดกลุ่มความต้องการอาชีพ แล้ววิเคราะห์ให้เชื่อมโดยงกับตลาด สร้างผลผลิต สร้างผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบ OTOP และการดำเนินงานของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี (พิจิตร) จำกัด
5. จัดเตรียมพื้นที่ฝึกอบรม พื้นที่ดูงาน วัสดุ/อุปกรณ์การสร้างสัมมาชีพชุมชน
6. ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ ให้ความรู้เรื่องสัมมาชีพชุมชน อธิบายความสำคัญของการสร้างสัมมาชีพชุมชน ทบทวนความต้องการของครัวเรือนเป้าหมายฯ ว่ายังมีความสนใจหรือต้องการฝึกอาชีพหรือเปลี่ยนแปลงอาชีพหรือไม่ ซึ่งกรณีที่ไม่ต้องการฝึกอาชีพให้ทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านหาครัวเรือนอื่นทดแทน หรือต้องการเปลี่ยนอาชีพให้เปลี่ยนอาชีพตามคำแนะนำของทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านได้
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสาร/คู่มือแนวทางการดำเนินงาน ข้อมูลต่าง ๆ
2. ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้นำชุมชน ทีมปราชญ์ชุมชน
3. สร้างกระบวนการเรียนรู้
4. กระตุ้นการคิดวิเคราะห์
5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม เป็นต้น
อุปกรณ์ ->
การคัดเลือกวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ควรคัดเลือกจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เช่นผู้ที่ทำนาได้ผลผลิตสูง ทำสวนเก่ง หรือเป็นช่างแกะสลัก หรือเป็นผู้ที่แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หรือแกนนำกลุ่ม OTOP ที่ประสบผลสำเร็จ
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ควรปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านว่าเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ถ้าหากวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้านมีทักษะและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้ จะทำให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป
ข้อพึงระวัง ->