ส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน
โดย : นางสาวรัชดาวรรณ หิรัยยวง ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน วันที่ : 2017-03-21-13:40:13ที่อยู่ : 41 ม.4 ต.หาดสูง อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์
ความเป็นมา / แรงบันดาลใจ / เหตุผลที่ทำ ->
การขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยมีพื้นที่เป้า หมายที่จะต้องดำเนินการในระดับอำเภอ จำนวน ๑๔ หมู่บ้าน จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสำรวจข้อมูล และจัดเวทีประชาคมทำแผนชุมชนในปี ๒๕๕๙ ตามแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท (ยุทธศาสตร์ที่ ๑) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำนวนหมู่บ้านละ ๒๐ คน มีความรู้ และสามารถประกอบสัมมาชีพได้ ด้วยการถ่ายทอดความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน และทำให้ครัวเรือนเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ให้ชาวบ้านสอนชาวบ้านในสิ่งที่เขาอยากทำ ฝึกปฏิบัติจริงให้สามารถนำไปเป็นอาชีพได้
วัตถุประสงค์ ->
1 ประสานงานผู้นำชุมชนหมู่บ้านเป้าหมาย ปราชญ์ชาวบ้าน กรรมการหมู่บ้านเพื่อคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านที่จะเช้ารับการฝึกอบรมที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาชุมชน
2. ร่วมกับวิทยากรผู้นำสัมมาชีพหมู่บ้าน คัดเลือกปราชญ์ชาวบ้านเพิ่มอีก 4 คน เพื่อร่วมทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชน
3. ร่วมประชุมปรึกษาหารือเพื่อวางแผน ออกแบบ วิธีการประชุมเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะในการทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน ให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพ
4. ร่วมศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้ และร่วมกับทีมวิทยากรฯ ฝึกปฏิบัติภายในครัวเรือนเป้าหมายโดยสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องอาชีพที่ต้องการเรียนรู้ และการสาธิต 1-2 อาชีพ
5. ติดตาม สนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงทีมวิทยากรฯ ในการส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมของครัวเรือนเป้าหมาย
6. ส่งเสริมครัวเรือนสัมมาชีพรวมกลุ่ม และสนับสนุนการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มอาชีพ
7. ประเมินผลและคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชนตัวอย่าง หมู่บ้านละ 1 ครัวเรือน
วัตถุดิบ (ถ้ามี) ->
1. การคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้าน ต้องมีความรู้ และมีความสมัครใจ ในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยรวมต่อชุมชน
2. การคัดเลือกครัวเรือนสัมมาชีพชุมชน ต้องคัดเลือกครัวเรือนที่มีความสนใจในการฝึกอาชีพ มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง
อุปกรณ์ ->
-
กระบวนการ/ขั้นตอน->
ระยะเวลาในการอบรมแต่ละกิจกรรมไม่เหมาะสม ควรจัดเวลาแต่ละกิจกรรมให้น้อยลง
ข้อพึงระวัง ->