×


เริ่มขายของ ทีแรก จะหาลูกค้าได้อย่(อ่าน 5 ครั้ง)
เพราะโลกแห่งวิธีขายออนไลน์มันยิ่งกว่าเกม
เต็มไปด้วย ‘อุปสรรค’ คู่แข่งขัน - คำกล่าวปฏิเสธ - ความกลัว
พวกเราจำต้องต่อสู้ตั้งแต่ 'ความเฉื่อยชา' ของตัวเอง จนถึง 'ความขยัน' ของคู่แข่ง ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์


 
รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่ ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์ https://www.youtube.com/watch?v=WDsK2yY9xQU

แม้กระนั้นคุณลักษณะเด่นก็คือ งานขายนั้นการันตีได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าคุณขยัน แล้วก็เก่ง
คุณจะสำเร็จตอบแทนตาม ‘ผลงาน’ โดยไม่ต้องคอยการขึ้นค่าแรงจากผู้อื่น ตัวแทนจำหน่าย
ยิ่งทำยิ่งได้ การคอยอยู่เฉยๆไม่ใช่แนวทางของนักขายมืออาชีพ
ไม่ว่าจะพรีเซนเทชั่นต่อหน้าต่อตา หรือขายออนไลน์

Mindset แห่งการค้าขายคุณต้องอัปเกรด วิธีขายออนไลน์จำต้องปรับปรุง

และในวันนี้ผมมี 3 เรื่อง ที่ต้องการจะฝากให้ปรับวิธีคิด ในฐานะที่ทำงานขายมาเกือบจะ 10 ปีครับผม

1) ยอดขายขึ้นกับ ‘ความขยัน’ ไม่ใช่ ‘ความปรานี’

ถ้าเกิดเรากำลังขายออนไลน์ อยู่ ความสบายเป็น ดังคำว่าที่ว่า จังหวัดกรุงเทพ...ชีวิตดีๆที่ลงตัว หาตัวแทนจำหน่าย
ที่ลงทางธรรมดา หรือขึ้นทางด่วน ก็หายนะพอกัน เราตัดการเดินทางหาลูกค้าออกไปได้เลย
ซึ่งเป็นเรื่องดูดพลังชีวิตอย่างมาก ในความเป็นจริงแล้วเรามีพลังเหลือเฟือที่จะตอบลูกค้า

สมัยที่ผมเป็นพนักงานที่มีหน้าที่ขาย บางคราวตื่นที่สระบุรี แต่ว่าก็ไปสลบที่จังหวัดชลบุรีอยู่ดี
เป็นขอเพียงแค่มีโอกาสขาย เราก็จะไป ขอให้ได้รับรู้ว่ายอดจำหน่ายสมน้ำสมเนื้อ
พวกเราก็จะเผาน้ำมันไปพบทันที แต่ว่าในการขายออนไลน์นั้น ไม่ต้องเดินทางเอาแฟ้มไปให้
ไม่ต้องไปวางบิล ไม่ต้องไปเก็บเช็ค แค่ตั้งใจตอบเหมือนตั้งมั่นขาย
แค่ตั้งมั่นติดตามราวกับตั้งอกตั้งใจขาย เพียงแค่ตั้งใจส่งข้อมูลเหมือนตั้งมั่นขาย
ไม่มีความจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือลูกค้าว่า ‘ช่วยหนูหน่อย’ เมื่อคนต้องการขาย ได้เจอคนอยากซื้อ
จะยอด 500 บาท หรือ 300,000 บาท ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ
ผมไม่เคยเห็นนักขายไปได้ไกล ด้วยการพึ่งพาผู้อื่น เค้าไม่โยนออเดอร์ก็ตามมัน
เค้าไม่ช่วยสอนแล้วไง

อยากสำเร็จจริงๆให้ดันตัวเอง ไม่ใช่ไปเกาคางขอผู้อื่น…

2) ลูกค้าเค้ามิได้ไม่ยอมรับเรา เพียงแค่ไม่ยอมรับที่จะซื้อผลิตภัณฑ์

แนวทางการขายออนไลน์ เมื่อลูกค้าทักหาพวกเราได้ง่าย การเงียบหายไปก็ทำเป็น ‘ง่ายดาย’ ไม่แตกต่างกัน
ลูกค้าออนไลน์บางทีก็อาจจะมิได้ไม่ยอมรับให้พวกเราเสียใจ แต่ว่าจะทิ้งข้อความเอาไว้จนพวกเราสงสัยว่า
นี่เราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมมมม ได้ไหม เธอออออออออ
ไม่ซื้อก็บอก ทำไมจำเป็นต้องหลอกให้รอโอน !!!

ถ้าคุณได้มีโอกาสดำเนินงานขาย แล้วจำต้องไปแนะนำตัวกับลูกค้า
คุณอาจจะเจอการปฏิเสธตั้งแต่ยื่นนามบัตร ยื่นแล้ว-ไม่รับ
แล้วให้เราวางไว้ตรงนั้นเองอย่างละมุนละม่อม แต่ว่าแท้จริงแล้วลูกค้าต่างก็ไม่ได้ไม่ยอมรับตัวของพวกเราเลย
แม้กระนั้นเป็นการตกลงใจซื้อครั้งนั้นต่างหาก เค้าปฏิเสธการมาของพวกเราตอนนั้น
เค้าปฏิเสธการนำเสนอของเราคราวนั้น

เราไม่ได้ ‘ดีไม่เพียงพอ’ พวกเราแค่ยังหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าต้องการ - เชื่อ - รีบ ไม่พอเท่านั้นเองครับ…



3) ลูกค้าไม่ได้สงสัยใน ‘ราคา’ แต่ว่าสงสัยที่ ‘คุณค่า’ ของมัน

โดยส่วนมากแล้ว ตอนที่ผมพรีเซนเทชั่นขาย ผมไม่จำเป็นต้องบอกเรื่องราคาเลยนะครับ
ด้วยเหตุว่าโดยมากลูกค้าจะเป็นคนถามมันด้วยตัวเอง
(ถ้าพรีเซ็นท์แล้วลูกค้ายังนิ่ง นั่นหมายความว่าการนำเสนอของพวกเราผิดแน่นอนครับผม)
ถ้าไม่อยากเจอคำกล่าวปฏิเสธแบบไม่ได้ตั้งใจ
ต้องบิ๊วต์ให้ลูกค้าอยากได้มากพอ ก่อนราคาที่เหมาะสมจะปรากฏ
ด้วยเหตุว่าแต่ละคำที่ลูกค้าได้ยิน แต่ละภาพที่ลูกค้าได้อ่าน ลูกค้าจะตีค่าของมันอย่างเงียบๆ
ด้วย ‘ประสบการณ์ของตัวเอง’ ใช่แล้วครับผม ประสบการณ์ของเฮียอายุ 50
กับผู้บริหารชายหนุ่มไฟแรงมันแตกต่างกันแน่นอน ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์

แต่มันไม่ใช่ ‘หน้าที่ของลูกค้า’ ที่จะต้องมานั่งพอใจสินค้าทุกตัว
พวกเราต่างหากที่จะต้องปรับ ‘มุมมอง’ ที่ลูกค้า ‘เคยมี’ ต่อสินค้าของเรา ให้มีมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนที่ ‘ราคา’ จะแปลงเป็นเรื่องไร้เหตุผล
ก่อนที่จะ "ผลิตภัณฑ์" ของเราจะเปลี่ยนเป็นสิ่งไม่มีความสำคัญกับลูกค้าอย่างน่าเสียดาย


และสุดท้ายที่ต้องการจะฝากก็คือ อย่างไรทุกคนก็หนีการขายไม่พ้น
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์ซึ่งๆหน้า หรือขายออนไลน์
วิธีขายไม่ใช่ตำแหน่ง แต่ว่าเป็น 'ขั้นตอน' ทีฝึกได้ทุกคน
ขอแค่มีใจ คิดถึงคนตรงหน้า ลูกค้าผู้เต็มไปด้วยโอกาส
ขอให้ทุกคนเสร็จในงานขายได้แบบสมใจ แล้วก็สมน้ำสมเนื้อ กับความมานะบากบั่นครับ



ติดตามเทคนิคของ 'นักขายสายดิจิตัล'
เพื่อชนะในธุรกิจออนไลน์ด้วย "จิตนักขาย" ได้ที่ :
Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz
Fanpage : https://www.facebook.com/salesarmpage
Website : http://www.salesarm.co.th

Tags : ตัวแทนจำหน่าย , ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์