×


กิจธุระต้องจัดแจงให้พรึบเพื่อการท(อ่าน 16 ครั้ง)
หัวเรื่องต้องตระเตรียมให้พร้อมเนื่องด้วยการทำ facebook marketing

เอาล่ะ เราอยู่ในยุคการตลาดดิจิทัลที่ทุกคนก็ดูจะมี facebook marketing กันเป็นเรื่องยังไม่ตายราวแล้ว ทีนี้ปัญหาที่หลายคนมักถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือเราจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ของเราในปี 2014 ดี ซึ่งเมื่อพอเจอปัญหานี้ ผมเลยเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันเปลืองหน่อยว่าถ้าคุณจะทำ ลงโฆษณา facebook กันในพ.ศ.นี้แล้ว คุณควรจะจำเป็นเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกระทั่งครับ

  • เรียนรู้เรื่อง facebook marketing กันให้แม่นๆ


อาจจะเป็นเรื่องน่าตลกอยู่บ้าง แต่เชื่อไหมฮะว่านักการท้องตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Fan Like Reach และ Talking about this แถมหนักๆ เข้าคือไม่รู้ว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ยินยอมมาจากการที่เราไม่เข้าตัวเลขเหล่านี้คือการตั้งเป้าหมายโดยฉีกขาดความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร  ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอคือว่าการบอกว่ามุ่ง Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่ตัวเลขค่า facebook marketing ที่บ่งบอกอยู่บนหน้าเพจ แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนข้างหลังประมาณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แบบวันและรายบุหลันอีก สิ่งที่จะถูกโยนกลับไปคือเอาตัวเลขไหนกันแน่
โจทย์ที่ผมมักพบอยู่เสมอๆ กับการคุยกับดักลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการท้องตลาดดิจิทัลด้วยกันเองคือขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าคืออะไร ดึงมาแต่ไหน หลายคนไม่เคยโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าที่ใดไว้บ้าง บางคนเฝ้ารอดู Report เหล่าเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และนั่นกลับกลายเป็นจุดบอดอันสยองขวัญเมื่อวันที่คุณต้องตอบปริศนากับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีพลังหรือเปล่า


  • เคลียร์เป้าหมายให้ชัดว่าคุณจะทำ facebook marketing ไปเพื่ออะไร และจะใช้อะไรวัด


น่าน่าชวนหัวอีกเช่นกันว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเข้าใจวัตถุประสงค์ของการมี Facebook Page กันแบบจริงๆ จังๆ แต่กลับไปไยดีว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะคิดเป็นกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว หัวมันเลยเป็นเรื่องประหลาดๆ อยู่พอสมควรหากเรามุ่งไปสนใจไยดีการวัดผลโดยไม่ได้รู้จุดมุ่งหมาย ลงโฆษณา facebook
หนึ่งในใจความสำคัญที่ผมพูดเสมอเวลาบรรยาย/สอนเรื่อง Digital Marketing Analytics คือก่อนจะวัดค่าอะไรนั้น มันจำเป็นที่คุณต้องซับซาบเสียก่อนว่าคุณต้องการอะไรและคุณจะทำอะไร หากสองอย่างนี้มันยั่วต่อกันแล้ว สิ่งที่จะเอาไปประมวลผลก็ต้องติดต่อกันไปด้วย facebook marketing
แต่คำถามที่เรามักพบกับการตลาดดิจิทัลอย่าง facebook marketing คือพอมีจำนวนเยอะๆ ให้เห็น ก็มักจะเกิดสภาพการณ์ “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะอยากให้ทุกจำนวนสูงและดูดีหมด ทั้งที่บางตัวเลขไม่ได้สอดรับไปกับเจตนารมณ์และกลยุทธ์ที่วางไว้ ลงโฆษณา facebook
แม่แบบง่ายๆ เช่นต่างว่าแบรนด์มุ่งหมายใช้  facebook marketing เป็นช่องทางการโปรโมตสินค้าใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์อยากจะวัดอันดับต้นๆ คือการเข้าถึงกลุ่มน้ำบ่อหน้ากี่คนก่อนที่จะไปสนใจส่วนแบ่ง Engagement (ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวเนื่องทางตรง)
ในความช่ำชองของผมนั้น ปัญหาที่ผมมักเจอและสร้างอิดโรยอยู่พอควรคือการที่คนที่จะทำ facebook marketing นั้นไม่แน่ชัดในวัตถุประสงค์ที่ตัวเองตั้งใจทำ บ้างก็อยากเป็นเสียทุกๆ อย่างจนไม่เป็นได้โฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งทีหลังก็กลายเป็นว่าเพจจับฉ่าย ไม่รู้เรื่อง ขัดสนศักยภาพไป

Tags : โฆษณา facebook,facebook marketing