วันที่ 18-19 มีนาคม 2565 ผู้แทนธนาคารโลก ลงพื้นที่ร่วมหารือการจัดเก็บข้อมูลการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโครงการพัฒนาชุมชน
ในระดับพื้นที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

...
...
...
...
...
...
...
...
...
...

วันที่ 18 มีนาคม 2565 ณ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัด ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมนายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี ร่วมให้การต้อนรับ Mr.Ndiam? Diop ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศบรูไนดารุซาลาม, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์และไทย พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูลการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโครงการพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่ โดยมีผู้แทนธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัด ผู้อำนวยการกลุ่มงานฯ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจันทบุรี ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ได้เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงาน อำนวยการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนฯ โดยใช้แผนชุมชนในการแก้ไขปัญหาการขจัดความยากจน ทั้ง 5 มิติ ซึ่งบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ทั้งพัฒนาชุมชนจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัด เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ชมรมผู้นำ อช. กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ฯลฯ สนับสนุนอาชีพเพื่อเสริมสร้างรายได้ ฝึกทักษะอาชีพ และสนับสนุนปัจจัยการผลิต และให้การสงเคราะห์ประชาชนโอกาสนี้ พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมที่จะสร้างความยั่งยืนให้หมู่บ้านและชุมชน จะต้องมุ่งเน้นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีการรวมกลุ่มกัน เพื่อประกอบอาชีพ มีกฎ ระเบียบที่ชัดเจน ใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่มีอยู่ตามความถนัดของตนเองพัฒนาให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน
ได้รับส่งเสริมช่องทางการตลาดในรูปแบบที่หลากหลาย และสามารถยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ได้ในที่สุด

วันที่ 19 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี นายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายทชภณ คงวิจิตร
ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นายเสวก ทองเกิด ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน นายสมพงษ์ จวงพันธ์ พัฒนาการอำเภอสอยดาว
และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอสอยดาว ร่วมให้การต้อนรับผู้แทนธนาคารโลก ประกอบด้วย Mr.Ndiam? Diop ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศบรูไนดารุซาลาม,
มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์และไทย และคณะผู้แทนจากกรมการพัฒนาชุมชน ตลอดจนผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ในการลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูล
การขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโครงการพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่ของอำเภอสอยดาว
ได้แก่ การดำเนินงานโครงการบริหารจัดการหนี้ การแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนศูนย์จัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองเม่น หมู่ที่ 10 ตำบลทุ่งขนาน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี โดยมีผู้แทนศูนย์จัดการกองทุนชุมชนฯ เครือข่าย OTOP อำเภอสอยดาว และเลขานุการศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับอำเภอ (ศจพ.อ.สอยดาว) พร้อมทีมปฏิบัติการตำบล ร่วมนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูล
โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. รูปแบบการบริหารจัดการและกิจกรรมของศูนย์จัดการกองทุนชุมชนต้นแบบ
2. แนวทางการบริหารจัดการหนี้ไปสู่ 1 ครัวเรือน 1 สัญญา
3. แนวทางการพัฒนาและแผนการดำเนินงานศูนย์จัดการกองทุนชุมชน ต้นแบบ/ครัวเรือนต้นแบบที่สามารถลดหนี้/ปลดหนี้ได้
4.โครงการด้านการพัฒนาชุมชนอื่น เช่น โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) โครงการสร้างความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้ (สัมมาชีพชุมชน)